23 loại Content Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Đăng vào 15/10/2022 368 lượt xem

Bạn không thể phát triển thương hiệu của mình nếu không có tiếp thị nội dung. Ngày nay, nội dung góp phần thúc đẩy các chiến lược kỹ thuật số, giúp nhiều thương hiệu tạo ra các đề xuất giá trị mạnh mẽ hơn trên thị trường. Nhưng bạn nên sản xuất những loại nội dung tiếp thị nào? Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi đó trong bài đăng trên blog này. Chúng tôi cũng sẽ giải thích từng loại nội dung và đề xuất sử dụng chúng ở đâu và khi nào. 

Trước tiên, bạn cần biết điều gì tạo nên một content marketing tuyệt vời. Nội dung được sử dụng để hướng dẫn và hấp dẫn người mua. Do đó việc giới thiệu cho khách hàng lý tưởng loại nội dung phù hợp vào đúng thời điểm rất quan trọng. 

Theo báo cáo Content Marketing Benchmarks, Budgets and Trends B2B 2019, các nhà tiếp thị đang ưu tiên các loại nội dung thông tin về bán hàng và thông điệp quảng cáo. 

Hình ảnh: Content Marketing Institute

Vì vậy, bạn phải hiểu về người mua để tạo nội dung mà họ yêu thích. Personas là cách tốt nhất để thực hiện. 

Người mua (B2C và B2B) quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp giải quyết hạn chế về ngân sách. Họ cần giải quyết những vấn đề cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. 

Ví dụ: nếu bạn đang bán phần mềm kế toán B2B, nhân viên kế toán là người mua. Họ cần thực hiện một số nhiệm vụ nhất định trong vòng một tháng nhưng đó là không điều không thể. Mặt khác, nếu bạn hiểu rằng việc thực hiện những nhiệm vụ quan trọng này tiêu tốn quá nhiều thời gian và dẫn đến việc kế toán làm thêm giờ, bỏ lỡ thời gian dành cho gia đình. Bạn nắm được những điều quan trọng này đối với người mua và đề xuất giải pháp phần mềm của bạn cho họ.

Bạn càng biết nhiều về persona khách hàng càng tốt. DigitalMarketer đã phát triển một mẫu persona phổ biến. Nó bao gồm những gì bạn cần để bắt đầu. Nếu bạn không có mẫu của riêng mình, hãy tạo một bản sao giống vậy.

Hình ảnh: DigitalMarketer

Với sự hiểu biết tốt về người mua, đã đến lúc bắt đầu tạo nội dung mà họ yêu thích. Nội dung cần phù hợp với phễu tiếp thị nội dung. Trên thực tế, nhiều loại tài liệu tiếp thị nội dung khác nhau được thiết kế để sử dụng làm nội dung đầu kênh (ToFu – Top of Funnel), giữa kênh (MoFu – Middle of Funnel) và cuối kênh (BoFu – Bottom of Funnel). 

Hình ảnh: Lucidchart

Hãy xem từng loại nội dung nào sẽ phù hợp với phần nào của phễu tiếp thị nội dung.

ToFu

Nội dung ToFu được sử dụng để tạo nhận thức về những thách thức, vấn đề và câu hỏi mà người mua lý tưởng của bạn đặt ra. Trong nhiều trường hợp, những người mua lý tưởng có thể nhận thức được một số thách thức mà họ phải đối mặt nhưng không phải là tất cả. 

Tạo nội dung ToFu giúp người mua hiểu rõ hơn về tất cả các vấn đề xung quanh họ. Nó mang tính giáo dục và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của kênh tiếp thị nội dung.

MoFu

Các loại tài liệu tiếp thị nội dung được sử dụng ở giữa kênh bao gồm các nội dung giáo dục mạnh mẽ hơn liên quan đến giải pháp. Nội dung này bắt đầu từ điểm mà nội dung ToFu đã dừng lại. 

Nội dung MoFu được sử dụng để giải nén các thông số kỹ thuật của giải pháp, bao gồm các tính năng và lợi ích cũng như cung cấp bất kỳ kiến ​​thức bổ sung hoặc tài liệu giáo dục nào mà người mua cần để chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong kênh tiếp thị.

BoFu

Người mua đã hiểu vấn đề của họ là gì và có thể xác định rõ ràng vấn đề đó nhờ nội dung ToFu hữu ích. Họ cũng biết nhiều về giải pháp và cách nó có thể giải quyết vấn đề của họ nhờ nội dung MoFu hiệu quả. 

Nhưng nếu họ cần một chút thúc đẩy để đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn thì sao? Đây là lúc mà nội dung BoFu đóng một vai trò quan trọng. Nội dung cuối kênh được sử dụng để củng cố công việc bạn đã thực hiện ở đầu và giữa kênh của mình. 

Nội dung BoFu củng cố khả năng bán hàng cho thương hiệu thông qua việc sử dụng bằng chứng xã hội mạnh mẽ. Điều này bao gồm lời chứng thực và nghiên cứu điển hình. 

Nhưng đó không phải là tất cả những gì mà nội dung BoFu bao gồm. Nó cũng có ở dạng trình diễn, hội thảo trên web và nội dung chuyên sâu khác được thiết kế để giải quyết bất kỳ phản đối cuối cùng nào đối với việc bán hàng. 

Hiểu rõ ràng về các giai đoạn trong phễu tiếp thị nội dung và thời điểm sử dụng mỗi loại nội dung đóng vai trò quan trọng. Biết được điều gì sẽ xảy ra ở đâu và tại sao sẽ giúp bạn tạo một kênh chuyển đổi cao giúp thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.

Dưới đây là danh sách các loại tài liệu tiếp thị nội dung bạn có thể sử dụng. Chúng tôi đã phân loại danh sách này theo các giai đoạn trong phễu tiếp thị nội dung. Chúng tôi cũng cung cấp mẹo để tạo từng phần nội dung và một ví dụ để cung cấp cho bạn ngữ cảnh và một chút cảm hứng. 

ToFu (Top-of-Funnel)

Các bài đăng trên blog và các bài báo

Các bài đăng trên blog rất hiệu quả để tạo nhận thức. Bạn phải tạo các bài đăng blog chất lượng để giải quyết những thách thức của người mua. 

Giống như bài đăng trên blog này, bao gồm hình ảnh và ví dụ. Bạn cần định vị thương hiệu của mình là nguồn thông tin cuối cùng mà người mua dừng lại và bắt đầu tìm hiểu về giải pháp của bạn.

Ví dụ: DigitalMarketer đã tạo ra một trong những bài đăng blog chuyên sâu nhất về phát triển chiến lược tiếp thị nội dung. Bài đăng dài hơn 2300 từ chứa đầy hình ảnh và video. 

Nó được thiết kế để giúp bất kỳ ai đang thắc mắc về chiến lược kỹ thuật số là gì tìm hiểu tất cả những gì họ cần trong hành trình của người mua.

Hình ảnh: DigitalMarketer

Thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí được sử dụng để quảng bá về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Trên thực tế, bạn có thể tạo một thông cáo báo chí về bất cứ việc gì, nhưng hãy đảm bảo rằng nó đáng tin.

Trong ví dụ này, So Delicious® Dairy Free giới thiệu máy làm kem sữa yến mạch mới của họ.

Hình ảnh: PR Newswire

Cập nhật mạng xã hội

Các bài đăng trên mạng xã hội lý tưởng để tạo nhận thức nhanh và thường xuyên. Nhưng hãy sử dụng chúng một cách thông minh. Biết cách trò chuyện với khán giả về mỗi bài đăng như một phần của cuộc trò chuyện giúp cho thương hiệu của bạn được cá nhân hóa.

Hình ảnh: LinkedIn

Infographics

Infographics là những storytellers tuyệt vời. Chúng giúp kết nối các điểm của người mua, đồ họa trực quan hấp dẫn thu hút sự quan tâm và chú ý. Khi sản xuất dữ liệu, hãy đảm bảo rằng dữ liệu của bạn chính xác và tổ chức thông tin mạch lạc, nếu không bạn có thể làm tổn hại đến uy tín thương hiệu của mình.

Hình ảnh: Content Marketing Institute

Ảnh GIF

Gif không chỉ để giải trí trên internet. Bạn có thể sử dụng chúng như những công cụ minh họa mạnh mẽ. Trong ví dụ này, Litmus – một nhà cung cấp giải pháp thiết kế và tiếp thị qua email cho thấy việc chia sẻ mã email dễ dàng như thế nào nếu bạn là một team bận rộn làm việc cùng nhau về thiết kế email.

Hình ảnh: Litmus

Ảnh chụp

Ảnh là một cách tuyệt vời để thể hiện khía cạnh cá nhân hóa hơn của doanh nghiệp. Và đối với những khách hàng tiềm năng muốn hiểu rõ hơn về thách thức trong hành trình của người mua, ảnh có thể giúp thu hút sự chú ý của họ.

Hình ảnh: Google trên LinkedIn

Sách điện tử

Sách điện tử là tài nguyên hữu ích cho người mua đang tìm kiếm thông tin. Chúng không chỉ là tài nguyên mà còn trở thành công cụ bán hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả. 

Khi bạn lên kế hoạch cho cuốn sách điện tử tiếp theo, hãy đảm bảo rằng nó mang lại nhiều giá trị nhất có thể. Sử dụng lời kêu gọi hành động để thu hút thương hiệu của bạn, giúp giải quyết về một vấn đề khác cũng khó khăn không kém mà người mua của bạn có thể gặp phải.

Hình ảnh: Websitetooltester.com

Trang web

Ngày nay không thiếu nội dung trang web. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên tạo nội dung cho website. Trong ví dụ này, DigitalMarketer đã xây dựng một trong những hướng dẫn kỹ lưỡng nhất về tiếp thị kỹ thuật số. 

Ý tưởng: giáo dục người mua và xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Hướng dẫn này giúp họ hoàn thành cả hai.

Hình ảnh: DigitalMarketer

Podcast âm thanh

Các podcast âm thanh có tiềm năng rất lớn! Ngày nay, chúng không chỉ dành cho các nhà tiếp thị hoặc người có ảnh hưởng trên internet, mà các doanh nghiệp cũng đang sử dụng chúng. 

Nhưng để xâm nhập vào thị trường podcast, bạn phải tạo ra thứ gì đó có giá trị. Nội dung của bạn phải có chất lượng cao, mới mẻ và hữu ích. 

Hình ảnh: Copyblogger FM

Video Podcast

Các podcast video có thể không được chú ý nhiều như podcast âm thanh, nhưng chúng cũng đem lại thành công. Khi thế giới tiêu thụ nhiều video hơn, việc tạo một video cho thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ tạo ra tác động. Nhưng giống như podcast âm thanh, nó phải là một thứ gì đó đặc biệt nếu không podcast video của bạn sẽ không có được sức hút. 

Hình ảnh: Make Use Of

Livestreams, story trên mạng xã hội

Tính năng phát trực tiếp đã phát triển trong vài năm gần đây. Được thúc đẩy bởi phương tiện truyền thông xã hội, đây trở thành một cách hiệu quả để thu hút khán giả trực tiếp với một khoản phí tương đối rẻ. 

Giống như tất cả các video khác, phát trực tiếp phải là một hoạt động khám phá có kế hoạch tốt cho thương hiệu của bạn. Làm cho nội dung của bạn hấp dẫn người mua bằng cách tập trung vào các vấn đề mà họ cần giải quyết, nếu không họ sẽ mất hứng thú.

Hình ảnh: Eric Sui trên YouTube

Phim ngắn và phim tài liệu 

Các thương hiệu sử dụng phim ngắn và phim tài liệu làm công cụ kể chuyện và họ rất thành công. Trong ví dụ dưới đây, HP chỉ ra các mối đe dọa bảo mật IT chưa biết mà các doanh nghiệp phải đối mặt hàng ngày. 

Với sự tham gia của Christian Slater, HP đi sâu vào các động cơ mà tin tặc tiếp cận và những hậu quả không ngờ tới mà các doanh nghiệp phải đối phó.

Hình ảnh: HP – The Wolf với Christian Slater

Bản tin

Email chắc chắn không chết. Nó rất sống động và giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng. Nhưng giống như tất cả các tài liệu tiếp thị, bạn phải nắm bắt và thu hút sự chú ý của người mua. 

Khi nói đến bản tin, rất dễ dàng để hủy đăng ký, vì vậy hãy đảm bảo rằng mọi từ trong bản tin của bạn đều có giá trị. Giáo dục khán giả của bạn, cung cấp giá trị và luôn đưa ra lời đề nghị.

Hình ảnh: Lyfe Marketing

MoFu (Middle-of-Funnel)

Câu đố

Các câu đố không chỉ tạo ra sự thú vị mà còn là công cụ tiếp thị có khả năng chuyển đổi cao. Nghiên cứu của LeadQuizzes, tỷ lệ thu hút khách hàng tiềm năng qua câu đố trung bình là 31,6%.

Các câu đố có tính tương tác và trong một thế giới mà phần lớn thông tin được chia sẻ dồn dập, việc có thể tương tác với một ứng dụng trong thời gian thực là một điều khác biệt và thú vị.

Trong ví dụ này, bài kiểm tra của Neil Patel được thiết kế để người tham gia tăng lưu lượng truy cập cho trang web. 

Hình ảnh: Neil Patel

Hình ảnh: Neil Patel

Ưu đãi giảm giá

Khi được thiết kế tốt, các ưu đãi giảm giá có thể mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể gửi chúng qua pop-up hoặc email. 

Khi tạo phiếu mua hàng tiếp theo, hãy tập trung vào việc khám phá xem điều gì sẽ khiến người mua thực hiện bước tiếp theo trong hành trình của người mua. 

Ưu đãi giảm giá được sử dụng tốt nhất khi bán cho những người mua có nhu cầu nhưng chưa đủ để thuyết phục được họ. Tìm ra những gì khách hàng sẵn sàng mua và đính kèm nó như một ưu đãi.

Hình ảnh: Optinmonster

Email

Email thông minh giúp người đăng ký thực hiện hành động. Khi sử dụng email cho các mục tiêu MoFu, email của bạn phải được thiết kế tốt và cũng có khả năng chuyển đổi mạnh mẽ. 

Hình ảnh: Sumo

Hướng dẫn

Hướng dẫn mang lại thông tin hữu ích giống như sách điện tử. Tuy nhiên, các hướng dẫn phải chứa đựng thông tin chi tiết và thực tế về cách giải quyết hoặc đưa ra giải pháp về một vấn đề cụ thể. 

Khi bạn lên kế hoạch cho hướng dẫn tiếp theo của mình, hãy tìm hiểu cụ thể. Trong lộ trình ăn kiêng Bulletproof, bạn sẽ nhận được bảng phân tích đầy đủ về những gì nên ăn, thời điểm ăn và cách chế biến thức ăn. Bạn cũng nhận được thông tin về lý do tại sao mỗi loại thực phẩm lại quan trọng đối với sức khỏe và thể trạng tốt của bạn. 

Hình ảnh: Bulletproof

Slide Decks

Slide Decks đã trở thành một trong những yếu tố thúc đẩy làn sóng thông tin. Nhưng không giống như phần lớn các bài đăng blog và nội dung web được đóng gói lại hiện có ngày nay, slide decks chia sẻ thông tin sâu sắc và có giá trị hơn. 

Là loại nội dung giữa kênh, chúng giúp lấp đầy bất kỳ khoảng trống kiến ​​thức nào mà người mua đang có. 

Nếu bạn có một slide deck mà bạn nghĩ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình bán hàng, hãy chia sẻ nó với mọi người bằng cách đăng nó lên Slideshare.

Hình ảnh: Carol Smith trên Slideshare

Whitepapers

Whitepapers là công cụ nghiên cứu tự nhiên cho người mua và vẫn giữ được tầm quan trọng cho đến ngày nay. Họ cung cấp cho người mua thông tin khách quan về những điều cần cân nhắc trước khi đưa ra bất kỳ cam kết tài chính nào. 

Nhưng không phải tất cả các whitepapers đều được tạo ra như nhau. Để làm cho sản phẩm của bạn trở nên mạnh mẽ, hấp dẫn và được săn đón, hãy tạo ra thứ gì đó với một góc nhìn khác. Nếu bạn có thể, hãy phỏng vấn một chuyên gia trong ngành để nhận được những kiến ​​thức chuyên sâu và nội bộ mà ít người có thể tiếp cận. 

Hình ảnh: Paperflite

Báo cáo

Báo cáo là một cách thông minh để tạo khách hàng tiềm năng. Chúng hấp dẫn đối với bất kỳ ai muốn tìm hiểu về những gì đang thúc đẩy ngành công nghiệp và cách để dẫn đầu. 

Các báo cáo phải chính xác và cũng được coi là một công cụ bán hàng. Điều này có nghĩa là bạn nên tập trung vào việc trình bày các số liệu và thống kê một cách sâu sắc, đồng thời giới thiệu thương hiệu của bạn như một nhà cung cấp giải pháp đáng tin cậy trong hành trình của người mua.

Hình ảnh: Smart Insights

BoFu (Bottom-of-Funnel)

Hội thảo

Là một công cụ tiếp thị, hội thảo trên web được biết là có tỷ lệ chuyển đổi cao tới 22%. Trên thực tế, 60% nhà tiếp thị nói rằng họ sử dụng hội thảo trên web trong chiến lược tiếp thị nội dung của mình.

Để tối đa hóa hội thảo trên web của bạn, hãy cân nhắc đầu tư vào phần mềm tạo hội thảo trên web theo yêu cầu. Các giải pháp như Webinarjam và EverWebinar sẽ giúp bạn có thể phục vụ nội dung hội thảo trên web tốt nhất và có chuyển đổi cao nhất 24/7 với một khoản phí hàng tháng. 

Hình ảnh: Social Media Examiner

Nghiên cứu điển hình & lời chứng thực

Người mua của bạn đang ở giai đoạn cuối và cần một chút thúc đẩy để trở thành khách hàng. Công việc của bạn lúc này là gì? Gửi cho họ bằng chứng xã hội. 

Các nghiên cứu điển hình và lời chứng thực là nội dung hoàn hảo trong giai đoạn BoFu. Chúng củng cố uy tín thương hiệu. Chúng tạo ra một yếu tố kích hoạt hấp dẫn tâm lý để người mua phản hồi, đó là nhu cầu nhìn thấy những người khác đã thực hiện cùng một động thái và thành công. 

Tạo câu chuyện về khách hàng của bạn không chỉ bằng cách tiếp cận giải pháp vấn đề thông thường. Làm cho nó thú vị và đi sâu vào vấn đề. Sử dụng các trích dẫn từ khách hàng đồng thời nêu bật tác động của các vấn đề. Nói về lợi ích lớn hơn của việc triển khai thành công giải pháp của bạn. 

Sản phẩm của bạn có giúp khách hàng tốt hơn không? Nhóm của bạn có cho khách hàng thấy bức tranh toàn cảnh hơn về vấn đề so với những gì họ thấy ban đầu không? 

Hình ảnh: Microsoft

So sánh, bảng thông số và trang web

Bảng so sánh và thông số kỹ thuật là những công cụ tiếp thị nội dung dựa trên thực tế và mang lại tác động mạnh mẽ. Chúng là cách tốt nhất để lấp đầy bất kỳ câu hỏi nào còn tồn tại, đồng thời củng cố sức mạnh của thương hiệu và giải pháp của bạn.

Xero nhắm vào Quickbooks với nội dung thông minh, nhắm vào những người mua muốn nhiều hơn những gì Quickbooks phải cung cấp.

Hình ảnh: Xero

Kết luận

Xây dựng một phễu tiếp thị nội dung hiệu quả là điều cần thiết. Khi được thiết kế tốt, nó có thể chuyển đổi người mua thành khách hàng trả tiền nhanh hơn, dẫn đến kết quả lợi nhuận tích cực. 

Khi xây dựng kênh của bạn, hãy lấp đầy nó bằng các loại tài liệu tiếp thị nội dung để đưa người mua đến bước tiếp theo trong hành trình của họ. Điều này bao gồm nội dung ToFu mạnh mẽ để thu hút khách truy cập mới, nội dung MoFu hiệu quả để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng và nội dung BoFu mạnh mẽ để giúp chốt giao dịch. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.