
8 chiến lược tiếp thị kỹ thuật số giúp bạn dẫn đầu vào năm 2022
8 chiến lược tiếp thị kỹ thuật số giúp bạn dẫn đầu vào năm 2022
Sau đây là một số chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sáng tạo nhất dự kiến sẽ tạo ra tác động lớn vào năm 2022. Mặc dù tám chiến lược này vẫn chưa phải đầy đủ nhất, nhưng chúng sẽ giúp các thương hiệu đi đúng hướng. Phần lớn các xu hướng này được thúc đẩy bởi sự cải tiến trong chức năng của các kênh kỹ thuật số.
Mục lục
Tiếp thị kỹ thuật số là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho năm 2022
Mẹo lập kế hoạch và thực hiện chiến lược tiếp thị kỹ thuật số
Tiếp thị kỹ thuật số đề cập đến việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để đạt được các mục tiêu tiếp thị. Những công nghệ này bao gồm các trang web doanh nghiệp, email, công cụ tìm kiếm, ứng dụng dành cho thiết bị di động và các trang truyền thông xã hội. Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số giúp bạn tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng các kênh trực tuyến như trang web và trang Facebook. Nếu không có một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số vững chắc, thương hiệu của bạn sẽ không thể phát triển. Kết quả là bạn sẽ tụt lại phía sau và đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ chiếm lĩnh thị trường.
Năm ngoái, trí tuệ nhân tạo (AI) bắt đầu đóng vai trò ảnh hưởng nhiều hơn trong tiếp thị kỹ thuật số. Điều khiến AI trở nên hấp dẫn là nó có thể kiểm tra các mẫu tìm kiếm và hành vi. Nhờ những phát triển gần đây, AI được sử dụng để xác định cách khách hàng mục tiêu thường hoạt động, giúp bạn có thể dự đoán chính xác hơn những gì khách hàng thực sự muốn. Ví dụ: với AI bạn có thể sử dụng dữ liệu thu thập được từ các trang mạng xã hội và blog để hiểu rõ hơn về cách khách hàng khám phá doanh nghiệp.
Vào năm 2022, dự kiến việc sử dụng chatbots sẽ tăng lên nhanh chóng. Trong khi một số doanh nghiệp vẫn thích các cách truyền thống để cung cấp dịch vụ khách hàng, thì nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang chatbots thông minh hơn. Một lý do cho sự tăng trưởng phổ biến này là trải nghiệm liền mạch mà chatbots có thể mang lại. Nhờ sự phát triển của AI, bạn có thể đồng bộ hóa các chatbot của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Vì vậy, bạn có thể thiết lập tự động hóa câu trả lời cho các tin nhắn trực tiếp qua Twitter hoặc Facebook.
Tiếp thị video không phải là một khái niệm mới. Ngày càng có nhiều thương hiệu trên toàn thế giới bắt đầu kết hợp video vào các chiến lược tiếp thị của họ. Trên thực tế, theo thống kê tiếp thị video của HubSpot, 54% người thực sự muốn các nhà tiếp thị tạo ra nhiều nội dung video hơn.
Việc sử dụng video giúp các doanh nghiệp dễ dàng làm sáng tỏ các tính năng và ưu điểm của sản phẩm, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng bán một sản phẩm tương tác như đồ chơi. Có nhiều loại video khác nhau mà bạn có thể tạo, chẳng hạn như phỏng vấn các chuyên gia hoặc cập nhật hậu trường thú vị.
Nhờ những tiến bộ trong công nghệ, việc tạo nội dung video hấp dẫn cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giá cả ngày nay phải chăng hơn và ít tốn thời gian hơn, có nghĩa là các thương hiệu nhỏ hơn cũng có thể tạo video đạt tiêu chuẩn.
Để bắt đầu, tốt nhất bạn nên tải video lên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook và LinkedIn. Instagram và Facebook hoạt động đặc biệt tốt vì nội dung video đóng một vai trò cơ bản trên các trang web. Theo TechCrunch, chỉ riêng Facebook đã đạt hơn 8 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Animoto phát hiện ra rằng 49% người dùng xem ít nhất một video trên Instagram TV. Sau khi tải video lên các trang web này, hãy nhớ theo dõi kỹ hiệu quả hoạt động của video trong một vài ngày để tối ưu hóa chiến lược của bạn.
Mặc dù tìm kiếm bằng giọng nói tại thời điểm này chưa phải là một phần của thuật toán được Google sử dụng, nhưng bạn vẫn nên chủ động. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn với các công cụ tìm kiếm trực quan và kích hoạt bằng giọng nói như Siri và Alexa vì công nghệ này ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn. Do đó, các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ phải tập trung nhiều hơn vào việc kết hợp trang web cho hình ảnh và văn bản thay thế hình ảnh. Ngoài ra, nội dung phải được tối ưu hóa cụ thể cho tìm kiếm bằng giọng nói bằng cách làm cho nội dung trực tiếp hơn và mang tính đối thoại hơn.
Nội dung tiếp thị được tạo ra để tiêu thụ hàng loạt sẽ không còn đủ tốt nữa. Mặc dù nó đơn giản và không tốn kém, nhưng nó không mang lại hiệu quả tích cực.
Một số người truy cập trang web của bạn sẽ là khách hàng hoàn toàn mới trong khi những người khác sẽ là khách hàng quay lại. Vì sẽ có nhiều loại khách hàng khác nhau truy cập trang web của bạn, cho nên bạn phải tạo nội dung cho các giai đoạn khác nhau trong hành trình của họ vì cùng một chiêu thức bán hàng sẽ không phù hợp với tất cả.
Sẽ phù hợp hơn với một kênh bán hàng toàn diện. Các nhà tiếp thị dành nhiều thời gian vào việc tạo nội dung đầu kênh để gợi sự quan tâm, nhưng lại quên tạo nội dung duy trì sự chú ý trong suốt thời gian giữa và cuối kênh. Trên thực tế, các chuyên gia thường khuyên rằng bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho các giai đoạn sau trong hành trình của người mua.
Bằng cách sử dụng tiếp thị theo hướng dữ liệu bao gồm hoạt ảnh, video, đồ họa thông tin và thậm chí có thể là podcast, bạn có thể làm cho nội dung tiếp thị của mình linh hoạt hơn. Bạn cũng có thể trả lời các câu hỏi thường gặp hoặc xem xét hành vi trong quá khứ để hiển thị các dịch vụ và sản phẩm có liên quan nhất cho đối tượng mục tiêu. Tóm lại, bạn cần đảm bảo cá nhân hóa tất cả các thông điệp của mình đồng thời nội dung trên trang web của bạn phải có các định dạng và chủ đề khác nhau.
Nội dung tương tác như bảng câu hỏi, cuộc thăm dò ý kiến, cuộc thi, câu đố và tính toán có thể thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu ngay lập tức khiến. Người già và trẻ đều thích loại nội dung này vì nó đòi hỏi một số phân tích từ họ.
Việc bao gồm nhiều yếu tố tương tác hơn không chỉ mang lại nhiều giá trị hơn cho đối tượng mục tiêu mà thương hiệu của bạn cũng có thể sử dụng yếu tố này biết điều gì khiến họ thích thú. Vì vậy, nó giúp đôi bên cùng có lợi.
Các doanh nghiệp lớn có thể chi mạnh tay cho tiếp thị trên mạng xã hội để thu hút nhiều người xem hơn. Nếu bạn là một doanh nghiệp mới hoặc doanh nghiệp nhỏ, mô hình trả tiền này sẽ không phù hợp với bạn. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải trả tiền cho các quảng cáo mọi lúc mọi nơi.
Cách để đối phó với thách thức này là tận dụng các tính năng do Facebook cung cấp và tạo một nhóm cho doanh nghiệp của bạn, nơi bạn có thể xây dựng cộng đồng. Bằng cách tạo một nhóm, một doanh nghiệp có thể bắt đầu tương tác với các thành viên hoặc sử dụng nền tảng này để trả lời các câu hỏi hoặc khiếu nại. Điều làm cho chiến lược này trở thành một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tuyệt vời là vì nó mang lại cảm giác độc quyền cho các đối tượng mục tiêu đã tham gia nhóm của bạn. Khi được thực hiện đúng và được quản lý bởi một quản trị viên được chỉ định, một nhóm như vậy có thể là một nguồn PR vô giá.
Nhìn chung, các thương hiệu nên dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội trong năm tới. Đại dịch toàn cầu khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn trên mạng, điều này đã thay đổi cách họ nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp.
Một cuộc khảo sát được hoàn thành vào năm 2019 bởi Influencer Marketing Hub cho thấy rằng các doanh nghiệp có thể kiếm được 5,20 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu cho tiếp thị người ảnh hưởng. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy tác động của người tiêu dùng với tiếp thị người ảnh hưởng. Live-streams cũng trở nên phổ biến hơn vì nó tạo ra một loại cảm giác "trong khoảnh khắc" mà người tiêu dùng đã bỏ lỡ vì đại dịch.
Lợi thế của việc tận dụng những người có ảnh hưởng là họ có thể nói từ kinh nghiệm cá nhân. Họ có thể chia sẻ ý kiến xác thực và khách quan mà người tiêu dùng thích. Suy nghĩ trung thực của họ tạo ra niềm tin và cộng hưởng tốt hơn với người tiêu dùng so với những gì mà tiếp thị truyền thống truyền tải. Mặc dù tiếp thị người ảnh hưởng không phải là một khái niệm hoàn toàn mới, nhưng nó được kỳ vọng sẽ ngày càng phổ biến hơn với người dùng Internet cũng như các thương hiệu.
Vào năm 2022, việc các thương hiệu làm những điều tốt sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Nhu cầu về tính minh bạch và tính toàn diện sẽ lớn hơn vì người tiêu dùng sẽ không kết nối với một thương hiệu mà họ cho là không đáng tin cậy hoặc phi đạo đức.
Vì vậy, vào năm 2022, các thương hiệu sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc tạo ra các kết nối chân thực và sâu sắc hơn, đồng thời chứng minh cho khán giả biết lý do tại sao họ nên tin vào thương hiệu và sản phẩm của bạn. Các chiến dịch thiện chí và hướng tới mục đích như tài trợ chỗ ở miễn phí cho nhân viên y tế tuyến đầu hoặc tặng thiết bị bảo vệ cá nhân là những chiến lược mà nhiều thương hiệu sẽ áp dụng vào năm 2022.
Nó cũng sẽ trở nên quan trọng đối với các thương hiệu khi thể hiện tính hòa nhập, đặc biệt là liên quan đến việc xóa bỏ bất bình đẳng chủng tộc. Điều quan trọng là các thương hiệu sử dụng tiếp thị kỹ thuật để chia sẻ quan điểm với khán giả về sự đa dạng và bền vững xã hội.
Tiếp tục nhấn mạnh đến tính bền vững của môi trường. Người tiêu dùng đang tìm kiếm các thương hiệu đảm bảo bao bì thân thiện với môi trường của chúng ta.
Bước đầu tiên là xác định mục tiêu của bạn. Bạn thực sự muốn đạt được điều gì với chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình? Ví dụ: tăng lưu lượng truy cập trang web, tạo thêm doanh số bán hàng hoặc đơn giản là tăng danh sách người đăng ký của bạn. Khi bạn đã có mục tiêu rõ ràng, việc hoạch định chiến lược thực tế sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Bạn cũng cần xác định đối tượng mục tiêu của mình một cách rõ ràng. Nếu bạn cảm thấy lạc lõng, hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào những khách hàng hiện tại và trước đây của bạn. Họ chủ yếu là đàn ông hay phụ nữ? Họ là người địa phương hay từ khắp nơi trên thế giới? Khó khăn của họ là gì? Được trang bị những kiến thức này, bạn sẽ có hình dung tốt hơn về khách hàng mà bạn thực sự đang nhắm mục tiêu với nội dung tiếp thị của mình.
Cuối cùng, hãy nhớ dành thời gian để đo lường kết quả. Nếu bạn không thiết lập các hệ thống để đo lường kết quả của mình, tất cả các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số này sẽ trở nên vô giá trị. Bạn cần dành thời gian để phân tích dữ liệu thường xuyên. Nhưng vẫn nên dành phần lớn thời gian hướng tới việc tiếp thị thương hiệu của mình thay vì kiểm tra dữ liệu. Tốt nhất, bạn nên kiểm tra dữ liệu của mình mỗi tuần một lần và sau đó để dữ liệu thúc đẩy hành động tiếp theo của bạn.
Đại dịch COVID-19 có tác động lớn đến các thương hiệu và cho dù muốn hay không thì họ buộc phải tiếp cận các kênh kỹ thuật số nhiều hơn nếu muốn cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng. Chúng ta có thể mong đợi rằng việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số, phân tích và AI sẽ tăng vào năm 2022. Bằng cách tận dụng tối đa bản chất đang phát triển của tiếp thị kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể mang lại trải nghiệm khách hàng liền mạch hơn, tăng lưu lượng truy cập vào trang web nhiều hơn và tăng doanh số bán hàng.