
Brand Advocacy: Chiến lược tiếp thị có giá trị nhất hiện nay
Có thể bạn chưa nghe nói về thuật ngữ Brand Advocacy (Brand Advocacy) trước đây. Mặc dù chiến lược này đã xuất hiện được một thời gian, nhưng nó vẫn là một khái niệm khá mới đối với các công ty. Hãy cùng khám phá thêm về quảng bá thương hiệu và cách bạn có thể thực hiện một chiến lược thành công trong năm nay qua bài viết này.
Thương hiệu là một thứ mạnh mẽ để thúc đẩy kết quả tiếp thị và bán hàng nhiều hơn. Nhưng không có gì đáng ngạc nhiên vì thương hiệu mạnh luôn có ý nghĩa quan trọng. Nhờ đâu bạn biết đến một công ty? Nhiều khi nó là thông qua truyền miệng, các đề xuất chung từ bạn bè và gia đình, hoặc bạn thấy nó trong bảng tin trên truyền thông mạng xã hội từ các kết nối chia sẻ thông tin chi tiết. Điểm cuối cùng chính là nơi mà khái niệm Brand Advocacy (Brand Advocacy) đã phát triển và trở thành một chiến lược bắt buộc phải có đối với hầu hết các tổ chức ngày nay.
Mục lục
Định nghĩa Brand Advocacy
Tại sao Brand Advocacy lại quan trọng
Làm thế nào để xây dựng Brand Advocacy?
Ví dụ về Brand Advocacy
Mặc dù bạn có thể đã hình thành ý tưởng về Brand Advocacy từ phần giới thiệu nhưng tốt hơn hết bạn nên hiểu một định nghĩa hoàn chỉnh để thống nhất về cùng một ý.
Brand Advocacy đơn giản có nghĩa là những người gần gũi nhất với thương hiệu, yêu thích sản phẩm hoặc dịch vụ và tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với thương hiệu của bạn bằng cách quảng bá chúng một cách tự nhiên với khán giả mới.
Những người quảng bá và hỗ trợ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thường được gọi là những người ủng hộ thương hiệu. Đây là những người đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị truyền miệng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới.
Đối với hầu hết các tổ chức, những người ủng hộ thương hiệu tốt nhất của bạn sẽ thuộc một trong những nhóm người sau:
- Lãnh đạo điều hành (C-Suite, các thành viên hội đồng quản trị)
- Đối tác công ty
- Nhân viên của tổ chức
- Khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ
Tất cả những nhóm người này đều có đóng góp có giá trị vào danh tiếng công ty, phạm vi tiếp cận thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Và những người ủng hộ thương hiệu tốt nhất là những người hoạt động trực tuyến tích cực, có phạm vi tiếp cận xã hội lớn và đại diện cho công ty của bạn theo cách tốt nhất có thể.
Bằng cách sử dụng chiến lược Brand Advocacy, bạn sẽ tập trung vào việc khai thác sức mạnh của những người ủng hộ để tiếp cận nhiều người trực tuyến và trực tiếp hơn.
Điều này có thể được thực hiện thông qua:
- Chia sẻ trên mạng xã hội
- Nội dung do người dùng tạo (UGC)
- Giới thiệu khách hàng
- Đánh giá trực tuyến
Một trong những lý do quan trọng nhất khiến Brand Advocacy trở nên quan trọng là nó chân thực và tự nhiên hơn rất nhiều - điều mà khán giả hướng tới nhiều hơn trong xã hội kỹ thuật số phức tạp ngày nay.
Những người ủng hộ thương hiệu là những người tin tưởng vào thương hiệu, sứ mệnh, sản phẩm/dịch vụ của bạn và xác nhận nó mà không cần bất cứ lợi ích nào.
Đối với những khách hàng tiềm năng thấy điều đó, đó là cách chân thực để giới thiệu thương hiệu của bạn. Họ sẽ tin tưởng thương hiệu hơn khi biết rằng những người ủng hộ này không được trả tiền để quảng bá.
Nhưng ngoài ra, có rất nhiều lợi ích khi xây dựng những người ủng hộ thương hiệu và khai thác sự nhiệt tình của họ đối với công ty của bạn.
Không có gì đánh bại được nội dung chân thực khi mọi người khám phá hoặc tìm kiếm giải pháp cho những thách thức của họ. Hãy nghĩ về số lượng nhân viên ủng hộ, khách hàng hoặc đối tác nói về công ty một cách tự nhiên trên các kênh trực tuyến và tạo ra tác động đối với thương hiệu của bạn.
Mặc dù công nghệ đang tăng tốc để giúp cho cuộc sống dễ dàng hơn và tự động hóa, nhưng mọi người vẫn khao khát sự tương tác thực sự giữa con người với nhau. Ngoài tài khoản thương hiệu, chatbot hoặc quảng cáo, những người ủng hộ thương hiệu là những người thực sử dụng giọng nói của họ để nói về thương hiệu của bạn. Điều này tạo ra sự đồng cảm, cá tính và tin tưởng hơn.
Nếu bạn chọn khai thác nhân viên, chẳng hạn như sử dụng phần mềm vận động nhân viên, bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận xã hội của mình từ 3 lần lên 10 lần!
Mặc dù Adobe có thể có phạm vi tiếp cận thương hiệu lớn, nhưng họ vẫn thấy giá trị trong việc quảng bá thương hiệu. Công ty phần mềm sáng tạo đã kích hoạt hơn 900 nhân viên Adobe ủng hộ việc tạo và chia sẻ nội dung. Điều này đã giúp mở rộng phạm vi tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội của họ thêm 3.000.000.
Khi có nhiều người nói về thương hiệu của bạn trên kênh trực tuyến, bạn sẽ thấy nhiều ấn phẩm truyền thông và các công ty tin tức chú ý hơn. Đó có thể là các nhà báo nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cơ hội phỏng vấn về công ty và nhận thức chung hơn.
Một ví dụ tuyệt vời về điều này là Drift, người đã thu hút sự chú ý của nhân viên và khách hàng. Trong một khoảng thời gian, họ thường xuyên đăng tải tin tức.
Nhiều người có thể phát hiện ra công ty của bạn thông qua việc quảng bá thương hiệu thậm chí còn chưa đến gần giai đoạn mua hàng. Đây là một cách tuyệt vời để giáo dục mọi người về những gì công ty của bạn làm, các giá trị và cách giải quyết những thách thức mà họ có thể chưa nghĩ đến. Nhận thức và giáo dục nhiều hơn sẽ đồng nghĩa với việc bán được hàng nhiều hơn sau này.
Điều thú vị về nội dung Brand Advocacy và nội dung do người dùng tạo là nó không mang tính chất thương mại, quảng cáo như marketing. Mọi người có thể đọc qua biệt ngữ tiếp thị và lối viết quảng cáo chặt chẽ. Nội dung mang lại cảm giác chân thực và phù hợp sẽ tiếp cận được nhiều người hơn.
Mặc dù những nỗ lực ban đầu để quảng bá thương hiệu có thể đòi hỏi một chút thời gian và tiền bạc, nhưng về lâu dài, công ty sẽ tiết kiệm được kha khá. Đầu tiên, có thể tốn ít nỗ lực quảng cáo hơn khi bạn có một đội quân ủng hộ sẵn sàng thực hiện công việc nặng nhọc cho bạn. Ngoài ra, một nền tảng Brand Advocacy tương đối rẻ so với kết quả bạn sẽ đạt được và số tiền bạn tiết kiệm được cho quảng cáo trả phí.
Tôi chắc rằng những điều trên nghe có vẻ hay, nhưng hãy xem sức mạnh của việc quảng bá thương hiệu qua một số dữ liệu. Nhiều trong số này đã được thực hiện thông qua các khảo sát và nghiên cứu khác nhau trong nhiều năm, hãy cùng nhìn lại.
- 92% người tiêu dùng trực tuyến tin tưởng các đề xuất từ các kết nối xã hội của họ.
- 75% người tiêu dùng nói rằng truyền miệng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của họ
- Phương tiện truyền thông (báo chí, truyền miệng, giới thiệu ngang hàng) thúc đẩy mức tăng thương hiệu gấp 4 lần dưới dạng phương tiện truyền thông trả phí. (Bazaar Voice)
- Tiếp thị ngang hàng là động lực hàng đầu đằng sau 20-50% tất cả các quyết định mua hàng. (McKinsey)
- 42% người không tin tưởng các thông điệp đến trực tiếp từ các thương hiệu
- 49% nhà tiếp thị tin rằng 20-40% khách hàng tiềm năng của họ đến từ giới thiệu. (Referral Rock)
- 92% người tiêu dùng toàn cầu tin tưởng nội dung do người dùng tạo và tiếp thị truyền miệng hơn quảng cáo. (Jay Baer)
- Millennials bị ảnh hưởng bởi truyền miệng nhiều hơn 115% so với quảng cáo truyền thống. (Chatter Matters)
Trước khi bạn tập trung tất cả nỗ lực của mình vào việc triển khai quảng bá thương hiệu cho hoạt động tiếp thị và bán hàng, văn hóa công ty và sản phẩm/dịch vụ của bạn cần phải ở trạng thái tốt nhất.
Nếu thiếu văn hóa làm việc và khả năng lãnh đạo, nhân viên sẽ không quan tâm đến việc làm đại diện cho bạn hoặc gắn bó tự nhiên với thương hiệu. Và nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn còn thiếu, tại sao khách hàng lại chọn thương hiệu của bạn?
Tuy nhiên, những vấn đề này không xảy ra trong một sớm một chiều nhưng trước khi thực sự dành thời gian cho việc quảng bá thương hiệu, hãy đảm bảo rằng những khía cạnh đó được hoàn thiện.
Quảng cáo thương hiệu nghe có vẻ khá tuyệt vời, phải không? Và trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, điều quan trọng là tổ chức của bạn phải khám phá và thực hiện một chiến lược.
Nhưng nếu bạn hoàn toàn mới biết đến khái niệm này hoặc vẫn đang học, bạn phải bắt đầu như thế nào? Dưới đây là một số mẹo giúp bạn đi đúng hướng.
Tìm những người ủng hộ thương hiệu hiện tại và khai thác ảnh hưởng của họ
98% nhân viên sử dụng ít nhất một trang mạng xã hội cho mục đích cá nhân, trong đó 50% đã đăng bài về công ty của họ, theo Weber Shandwick.
Điều đó có nghĩa là bạn đã có những người nhân viên ủng hộ và bạn thậm chí có thể không nhận ra điều đó! Điều này cũng tương tự với khách hàng, nó được thể hiện rõ ràng hơn khi bạn tìm kiếm trực tuyến.
Tìm kiếm những người đã:
- Thích, nhận xét hoặc chia sẻ về công ty của bạn trên kênh trực tuyến
- Để lại đánh giá cho dù là nhân viên hay khách hàng
- Thường xuyên tập hợp những người khác xung quanh thương hiệu để tham gia
Bạn có thể sử dụng phương pháp lắng nghe xã hội và khảo sát công ty để khám phá những người ủng hộ này. Mục tiêu là kết nối với họ, xem liệu bạn có thể cộng tác nhiều hơn không và xem liệu họ có giúp đưa ra các sáng kiến hay chính sách vận động hay không.
Xác định mục tiêu cho chiến lược quảng bá thương hiệu
Với bất kỳ loại kế hoạch hoặc chiến lược nào, luôn phải có một số mục tiêu trọng tâm. Nếu không, bạn rất dễ mất tập trung và không có động lực để xây dựng chiến lược thành công.
Điều này có nghĩa là bạn cần tìm ra những gì bạn sẽ đo lường để đạt được thành công, những KPI nào quan trọng và những gì bạn muốn khi chương trình và chiến lược hoàn thành. Lợi ích của việc quảng bá thương hiệu là nó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích trong tiếp thị và bán hàng hoặc các lĩnh vực rất cụ thể.
Một số điều bạn có thể cần theo dõi và đo lường bao gồm:
- Nhận biết và đề cập đến thương hiệu
- Ảnh hưởng đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng
- Tương tác tổng thể của nhân viên
- Tác động đến lưu lượng truy cập trang web
- Tương tác bài cụ thể
- Cơ hội được tạo ra
Xác định những công cụ và ngân sách nào có thể cần để bắt đầu
Về lâu dài, việc quảng bá thương hiệu sẽ giúp công ty của bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi tiếp thị. Nhiều nhân viên và khách hàng của bạn sẽ làm công việc tiếp thị cho bạn, giúp nhóm tập trung vào các lĩnh vực khác và đạt được hiệu quả mạnh mẽ.
Nhưng để tối đa hóa kết quả và hợp lý hóa các nỗ lực, sẽ có các công cụ và một số ngân sách cần thiết có thể giúp khơi dậy nỗ lực của bạn.
Khi bạn thực hiện chiến lược quảng bá thương hiệu của mình, loại công cụ hoặc sản phẩm nào sẽ giúp quá trình này dễ dàng hơn và có tổ chức?
Nếu bạn đang thu hút nhân viên tham gia vào việc tạo và chia sẻ nội dung thì một công cụ vận động nhân viên sẽ trở nên quan trọng. Một số công cụ này cũng có thể giúp lắng nghe và tương tác xã hội.
Nếu bạn đang tìm cách khai thác khách hàng và thưởng cho họ, bạn có thể cần xem xét các công cụ vận động khách hàng hoặc các chương trình khách hàng thân thiết để thúc đẩy những người ủng hộ thương hiệu của bạn.
Cho dù bạn sử dụng cả hai công cụ hay thích công cụ này hơn công cụ kia, bạn sẽ bắt đầu thấy ROI khổng lồ, cả về tiền bạc và thời gian sử dụng.
Nhận hỗ trợ điều hành và mua vào
Thông thường với bất kỳ sáng kiến nào của công ty, việc có được sự ủng hộ và hỗ trợ của ban điều hành có thể tạo nên sự khác biệt khi thành công.
Khi các nhà lãnh đạo công ty của bạn coi trọng Brand Advocacy và thực sự có được tác động thì càng có nhiều người hiểu về điều đó và càng nỗ lực nhiều hơn cho chiến lược.
Điều này đảm bảo rằng nếu bạn hoặc các đồng nghiệp khác đang đi đầu trong việc thực hiện các sáng kiến ủng hộ, họ sẽ cảm thấy được hỗ trợ và có xu hướng dành thời gian để thực hiện nó.
Ngoài ra, các giám đốc điều hành còn giúp hướng dẫn văn hóa làm việc và cách xử lý sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này có thể tạo nên hoặc phá vỡ sự ủng hộ thương hiệu.
Nhân viên nhìn về phía lãnh đạo điều hành để được hướng dẫn và cũng sẽ có xu hướng ủng hộ nhiều hơn về công việc và công ty của họ.
Một số công ty tốt nhất có những người ủng hộ và hâm mộ thương hiệu mạnh mẽ là những công ty có giám đốc điều hành cũng hoạt động xã hội và dành thời gian làm việc về văn hóa, sản phẩm và dịch vụ.
Vì vậy, trước khi đi sâu vào Brand Advocacy, hãy đảm bảo các giám đốc điều hành ủng hộ sứ mệnh này và xem giá trị của nó trước khi thực sự bắt đầu chương trình của bạn.
Khuyến khích nội dung và bài đánh giá do người dùng tạo để thúc đẩy kết quả
Đương nhiên, mục tiêu của việc quảng bá thương hiệu là tăng phạm vi tiếp cận xác thực và tự nhiên. Và những người ủng hộ bạn thường chia sẻ và giới thiệu công ty của bạn mà không mong cầu bất cứ điều gì.
Nhưng bằng cách khuyến khích và khen thưởng, bạn có thể tiếp thêm sức mạnh cho những mối quan hệ đó và bắt đầu thu hút những người ủng hộ tiềm năng khác. Thể hiện sự đánh giá cao và cho thấy nó mang lại lợi ích như thế nào cho họ sẽ mang lại nhiều nhiệt tình và kết quả hơn.
Điều này không có nghĩa là lôi kéo họ bằng tiền hoặc thẻ quà tặng mà có thể chỉ đơn giản là mang lại cho người đó quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, đăng lại nội dung của họ, giảm giá sản phẩm hoặc miễn phí swag của công ty.
Khi nhân viên là người ủng hộ bạn, hãy nói rõ rằng bạn không ép buộc họ tham gia nhưng hãy cho họ thấy những gì đặc biệt dành cho họ. Bằng cách trở thành nhân viên tích cực, họ có thể phát triển mạng lưới của riêng mình, mở rộng sự phát triển nghề nghiệp và thậm chí được công ty công nhận theo nhiều cách khác nhau.
Bây giờ bạn đã có tất cả những gì bạn cần để thành công trong việc quảng bá thương hiệu, bạn có thể học hỏi những công ty khác đang làm tốt điều này. Nếu bạn đang hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội thì có thể bạn đã nghĩ đến một vài tổ chức đang dẫn đầu Brand Advocacy.
Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng, đây là một vài tổ chức nổi bật đã thành thạo trong Brand Advocacy.
Drift đã được đề cập đến trước đó, nhưng chúng tôi cũng muốn giới thiệu một ví dụ về Brand Advocacy của họ tại nơi làm việc. Không chỉ tất cả nhân viên đều ủng hộ, sáng tạo và chia sẻ mà cả khách hàng của họ cũng vậy.
Nguồn: facebook.com
Khó có thể bỏ lỡ nền tảng thông minh này. Các khách hàng của họ chia sẻ cách được trợ giúp bán hàng với các nhân viên đang hào hứng nói về công ty. Gong có thể có một trong những chiến lược quảng bá thương hiệu mạnh nhất hiện nay.
Nguồn: linkedin.com
Gã khổng lồ viễn thông này phát triển mạnh nhờ khách hàng và nhân viên của họ, điều này được thể hiện rõ khi bạn xem trực tuyến hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù bài đăng này đã được chia sẻ lại từ tài khoản chính thức của T-Mobile, nhưng bạn có thể thấy một khách hàng đã đăng về công ty trên kênh trực tuyến. Quảng cáo thương hiệu nhiều hơn để giành chiến thắng.
Nguồn: twitter.com