
Tiếp thị truyền miệng là gì và sử dụng nó như thế nào?
Một số công ty chi rất nhiều tiền cho quảng cáo trả tiền. Họ thực hiện mọi thứ theo phương pháp truyền thống và đo lường thành công tiếp thị thông qua việc tăng doanh số bán hàng nhờ các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh và báo in. Đó là cách làm tiếp thị và họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Các công ty khác tiến xa hơn - họ nhận ra sự tồn tại của internet và thêm quảng cáo Google và quảng cáo Facebook vào các phương pháp tiếp thị của họ.
Tuy nhiên, những phương pháp này không phải là cách duy nhất mà các công ty có thể tiếp thị. Chúng có lẽ không phải là cách hiệu quả nhất cho hầu hết các doanh nghiệp. Trên thực tế, loại hình tiếp thị tốt nhất cho nhiều công ty không liên quan đến việc thực hiện các khoản thanh toán lớn hay bất kỳ khoản thanh toán nào. Nhiều công ty nhận được kết quả tiếp thị tốt nhất từ tiếp thị truyền miệng và đó là hình thức tiếp thị tự nhiên nhất mà bạn có thể làm.
Mục lục
Tiếp thị truyền miệng (WOMM) là gì?
Tại sao truyền miệng lại hiệu quả như vậy?
Các loại Marketing truyền miệng điển hình
Mẹo để tối đa hóa tiềm năng tiếp thị truyền miệng
Xây dựng chiến lược tiếp thị truyền miệng
Tiếp thị truyền miệng là một trong những cách tự nhiên nhất để bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình. Nó liên quan đến việc các bên liên quan khác nhau quảng bá lợi ích của sản phẩm mà họ thích qua nhiều kênh, thay vì sử dụng quảng cáo trả tiền.
Do đó tiếp thị truyền miệng có phạm vi khá rộng. Nó có thể bao gồm tiếp thị giới thiệu, tiếp thị người ảnh hưởng, vận động nhân viên và vận động khách hàng. Hầu hết các bài báo đã xuất bản tại Influencer Marketing Hub đã mô tả một số khía cạnh của tiếp thị truyền miệng, mặc dù nó chưa được gọi như vậy.
Một số hình thức phụ của tiếp thị truyền miệng tập trung vào việc nhắm mục tiêu một nhóm người hẹp, ví dụ: tiếp thị giới thiệu. Những khía cạnh tiếp thị khác, như tiếp thị người ảnh hưởng, có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng lớn hơn nhiều, tùy thuộc vào thị trường ngách.
Bất kể bạn muốn sử dụng loại hình tiếp thị truyền miệng nào, trước tiên bạn cần tạo ra thứ gì đó có giá trị và đáng được đề cập đến.
Chìa khóa để tiếp thị truyền miệng thành công là thiết lập lòng tin. Người tiêu dùng tin tưởng bạn bè và gia đình của họ. Họ tin tưởng những người mà họ cho là giống và gần gũi với mình. Tuy nhiên, họ thường không tin tưởng vào các thương hiệu và coi tiếp thị truyền thống là một chiêu thức mưu đồ xảo quyệt để moi tiền từ họ.
Caption: https://www.nielsen.com/us/en/insights/article/2013/under-the-influence-consumer-trust-in-advertising/
Một nghiên cứu của Boston Consulting Group năm 2013 cho thấy rằng đối với thế hệ millennials, tính xác thực của thương hiệu chỉ đứng sau chiết khấu dành cho khách hàng thân thiết về tầm quan trọng khi lựa chọn công ty để hỗ trợ. Người mua hàng không tin tưởng vào các công ty lớn và chỉ 36% người mua hàng tuyên bố tin tưởng các công ty lớn làm những gì đúng. 84% người tiêu dùng coi trọng các đề xuất từ bạn bè và gia đình hơn tất cả các hình thức quảng cáo.
Tiếp thị truyền miệng có lợi thế là sử dụng chính những người mà hầu hết người tiêu dùng tin tưởng để truyền tải thông điệp của thương hiệu, thay vì sử dụng các phương tiện quảng cáo chính thức và công ty “không đáng tin cậy”.
Tính năng quan trọng khác của WOMM là nó có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền. Một người có thể nói một thông điệp cho ai đó, người này có thể chuyển nó cho nhiều người khác. Những người này, đến lượt mình, truyền bá thông tin theo kiểu dây chuyền.
Tất nhiên, tác dụng phụ “đáng tiếc” của việc này là các thông điệp tiêu cực cũng lan truyền nhanh như các thông điệp tích cực và các thương hiệu phải sẵn sàng đối phó với bất kỳ sự cố không mong muốn nào. Nhưng đối với nhiều công ty, đó là cái giá mà họ sẵn sàng trả để tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua tiếp thị truyền miệng.
Buzz Marketing tập trung vào việc khuyến khích người tiêu dùng truyền bá các cuộc trò chuyện về sản phẩm. Để điều này thành công, một công ty phải tạo ra “tiếng vang” về sản phẩm, xây dựng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu. Các công ty thường làm việc với những người có ảnh hưởng để giúp đạt được điều này. Nếu một người có ảnh hưởng thích một sản phẩm, họ có thể tạo ra tiếng vang với những người theo dõi của họ, những người bắt đầu quan tâm đến sản phẩm thường là với số lượng cao.
Thương hiệu cũng có thể tạo ra tiếng vang, đặc biệt nếu họ có thể đưa ra một sự kiện hoặc thử thách thú vị, hấp dẫn. Ví dụ, công ty sản xuất xích đu Backyard Discovery tự đặt ra cho mình một thách thức để xây dựng bộ xích đu dài nhất thế giới. Họ đã đạt được điều này, với hạng mục lớn các thiết bị sân chơi bao gồm các thành phần từ 51 bộ xích đu. Vào cuối chiến dịch, Backyard Discovery đã tháo dỡ "bộ xích đu siêu đẳng" của họ và tặng 51 bộ nhỏ hơn cho trẻ em trong các gia đình khó khăn.
Backyard Discovery không phải thực hiện nhiều quảng cáo thông thường cho nỗ lực lập Kỷ lục Thế giới này. Họ quản lý để tạo ra quảng cáo truyền miệng lớn với những người quan tâm nói với bạn bè và gia đình của họ về bộ xích đu khổng lồ.
Về mặt kỹ thuật, tiếp thị blog là sự kết hợp của tiếp thị nội dung và tiếp thị người ảnh hưởng. Nó liên quan đến một blogger thành công trong việc tạo nội dung và cung cấp nội dung đó cho những người quan tâm đọc và chia sẻ. Nhiều blogger nổi tiếng là những người có ảnh hưởng thực sự, bởi vì số lượng độc giả cao trên blog của họ hoặc vì họ có thể chia sẻ thành công nội dung với một lượng lớn người qua mạng xã hội (có thể xen lẫn với một danh sách email khổng lồ).
Nhiều người viết blog quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua blog của họ. Đôi khi đây là sản phẩm của chính họ, có thể là các khóa học họ đã tạo hoặc sách điện tử mà họ đã viết. Trong những trường hợp khác, chúng là sản phẩm của người khác. Đôi khi, blogger quảng bá sản phẩm bằng cách sử dụng tiếp thị liên kết, họ sẽ nhận được một tỷ lệ phần trăm trên bất kỳ khoản tiền nào mà người hâm mộ của blogger đó chi cho sản phẩm.
Nếu một blogger viết một bài đăng thành công khi họ quảng bá sản phẩm nào đó, những người theo dõi blogger đó có khả năng nói về sản phẩm đó. Họ có thể chia sẻ bài đăng, viết bình luận hoặc thậm chí tự tạo một bài đăng khác.
Bởi vì người hâm mộ của blogger tin tưởng anh ấy hoặc cô ấy, họ có nhiều khả năng chia sẻ thông tin về sản phẩm hơn là họ sẽ thấy một quảng cáo trả phí cho cùng một sản phẩm.
Trong thời hiện đại, tương đương với một blogger là một vlogger, hoặc là bất kỳ ai điều hành YouTube hoặc kênh video khác. Họ sử dụng các kỹ thuật tương tự như các blogger, chỉ khác một điều là họ làm video thay vì viết các bài đăng trên blog.
Các nhà tiếp thị âm thanh, những người sử dụng podcast làm cách chính để giao tiếp với khán giả của họ, cũng tham gia vào tiếp thị truyền miệng.
Nhiều người có ảnh hưởng không có "ngôi nhà" của riêng họ để từ đó lan truyền thông điệp. Thay vào đó, họ dựa vào mạng xã hội để truyền bá thông điệp của mình. Một số người có ảnh hưởng đã tạo được lượng theo dõi đáng kể trên các nền tảng như Instagram và đây là nơi tốt nhất để họ tập trung WOMM của mình.
Những người có ảnh hưởng thành công trên mạng xã hội biết rằng nội dung của họ sẽ không bị giới hạn đối với những người theo dõi. Nếu mọi người thích điều gì đó khi họ nhìn thấy, đọc, nghe hoặc xem, họ sẽ vui vẻ chia sẻ nó với bạn bè, những người này sẽ lại chia sẻ nó với bạn bè của họ.
Mặc dù nhiều công ty có thể không coi đánh giá là tiếp thị, nhưng chúng là một phần thiết yếu của WOMM. Người tiêu dùng hiện đại đặt niềm tin rất lớn vào các bài đánh giá và nhiều người sẽ chỉ mua hàng từ các công ty được đánh giá 4 hoặc 5 sao trên một nền tảng đánh giá quan trọng, chẳng hạn như Yelp.
Nếu bạn đủ may mắn để nhận được những đánh giá tốt, bạn sẽ có được lợi ích to lớn từ hoạt động tiếp thị truyền miệng. Mọi người tìm kiếm những đánh giá tốt. Họ tìm thấy đánh giá tốt về bạn và hài lòng với những gì họ thấy. Sau đó, họ mua sản phẩm của bạn, sử dụng dịch vụ của bạn và nếu họ hài lòng, họ sẽ đánh giá lại cho bạn. Nó tiếp tục như một vòng tròn lặp đi lặp lại.
Trong một số khía cạnh, chẳng hạn như lòng hiếu khách, những đánh giá tốt có thể tạo nên một sự thành công; đánh giá xấu có thể đánh chìm cả một thương hiệu.
Để tồn tại qua một loạt đánh giá không tốt có thể là một thách thức, trừ khi bạn có thể xử lý vấn đề một cách cẩn thận và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Để tiếp thị truyền miệng thành công, bạn cần một số hình thức buzz hoặc cần nội dung có chất lượng đủ để mọi người muốn chia sẻ nó.
John Morrow's Smart Blogger là một nguồn thông tin tuyệt vời về cách tạo các bài đăng blog thú vị và có giá trị. Bạn sẽ tìm thấy nhiều tài nguyên khác trên mạng về cách tạo video nếu đó là thứ bạn tập trung nhiều hơn (hay nói chính xác hơn là “thứ” mà khán giả mục tiêu của bạn thích hơn). Nhiều bài đăng trên Influencer Marketing Hub cũng sẽ hữu ích.
Nội dung do người dùng tạo (UGC) kết hợp rất hiệu quả với tiếp thị truyền miệng. Nếu bạn (hoặc những người có ảnh hưởng) có thể khuyến khích người tiêu dùng hàng ngày tạo và chia sẻ nội dung quảng bá cho nội dung của bạn thì đó phải là tình huống đôi bên cùng có lợi. Nó có lẽ hữu ích cho nhận thức về thương hiệu hơn là cố gắng bán hàng; tuy nhiên, nó sẽ tăng số lượng người quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Tiếp thị người ảnh hưởng có nhiều cách, đây là cách tối ưu trong WOMM. Những người có ảnh hưởng là những chuyên gia trong một lĩnh vực thích hợp. Họ là những người hiểu rõ các chủ đề chuyên môn. Giả sử các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có chất lượng đủ để họ quan tâm, họ sẽ là những người tốt nhất để truyền bá thông điệp của bạn đến đối tượng mong muốn. Bạn chỉ cần đảm bảo chọn đúng người có ảnh hưởng phù hợp với nhóm người theo dõi cho thương hiệu của bạn.
Nhân viên của bạn có thể biết nhiều về sản phẩm của bạn hơn bất kỳ ai khác. Do đó họ có thể làm đại sứ thương hiệu tuyệt vời. Còn ai khác có thể truyền bá về các tính năng và lợi ích hữu ích của sản phẩm tốt hơn những người làm việc với sản phẩm hàng ngày?
Đây là những khách hàng tốt nhất của bạn. Bạn không cần phải thuyết phục họ vì họ đã yêu thích sản phẩm của bạn. Do đó, bạn nên khuyến khích họ nói với cả thế giới về sản phẩm của bạn và lý do tại sao họ yêu thích sản phẩm đó.
Nếu thiếu các đánh giá tích cực, bạn có thể đề nghị khách hàng tạo một số đánh giá mới cho bạn. Nhiều người thậm chí không nghĩ đến việc kiểm tra đánh giá, hoặc họ bị phân tâm và quên làm việc đó. Có lẽ bạn nên gửi một email tiếp theo cho khách hàng của mình để yêu cầu đánh giá.
Nếu bạn có cửa hàng trực tuyến, hãy giúp mọi người dễ dàng để lại đánh giá trên các trang của bạn để khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy chúng.
Khi bạn có đủ các đánh giá tích cực, hãy làm cho chúng hiển thị nhiều hơn trên trang web của bạn và cũng sử dụng chúng trong các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.
Bởi vì tiếp thị truyền miệng bao gồm rất nhiều cơ sở, vì vậy không quá khó để đưa ra một chiến lược phù hợp. Tuy nhiên, như với tất cả các chiến dịch tiếp thị, trước tiên bạn cần thiết lập các mục tiêu cho chiến dịch của mình. Mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn xác định đối tượng dự định và sau đó tìm ra cách tốt nhất để truyền tải thông điệp của mình đến những người này.
Bạn sẽ cần tạo một số hình thức buzz hoặc chia sẻ (sử dụng những người có ảnh hưởng hoặc người ủng hộ) nội dung hữu ích sẽ có giá trị đối với những người bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu.
Có thể khó để tạo ra tiếng vang. Trong trường hợp đó, bạn cần phải suy nghĩ về đối tượng dự định của mình. Điểm khó khăn của họ là gì? Bạn có thể làm gì để cuộc sống của họ dễ dàng hơn hoặc thú vị hơn? Hãy nghĩ về những điều đó và bắt đầu chiếc lược tiếp thị truyền miệng của bạn.