Phân tích mạng xã hội là gì? Mọi thứ bạn cần biết

Đăng vào 15/10/2022 397 lượt xem

Phân tích mạng xã hội là gì? 

Phân tích mạng xã hội là việc thu thập và phân tích các điểm dữ liệu giúp bạn đo lường hiệu suất các tài khoản mạng xã hội của mình.

Đây là những thước đo sẽ giúp bạn đánh giá chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của mình ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô. Bên cạnh việc giúp bạn biết phương tiện truyền thông xã hội đang đóng góp như thế nào vào các mục tiêu kinh doanh lớn hơn của bạn, chúng cũng có thể giúp bạn đánh giá tình cảm của khách hàng, phát hiện xu hướng và tránh các cuộc khủng hoảng PR trước khi chúng xảy ra. 

Để theo dõi phân tích trên mạng xã hội, bạn sẽ xem xét các lượt thích, nhận xét, chia sẻ và lượt lưu, nhưng bạn cũng có thể theo dõi các lượt đề cập và thảo luận về thương hiệu hoặc thông tin chi tiết về người tiêu dùng của mình bằng cách thực hành lắng nghe xã hội.

Các công cụ phân tích phương tiện truyền thông xã hội giúp bạn thực hiện tất cả phép toán này, đồng thời tạo báo cáo hiệu suất để chia sẻ với nhóm, các bên liên quan và sếp của bạn để tìm ra chỗ bạn đang thành công và điều bạn đang gặp khó khăn.

Cách theo dõi số liệu phân tích trên mạng xã hội 

Có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng theo dõi số liệu phân tích trên mạng xã hội của bạn không khó. Nó chỉ đòi hỏi một chút kế hoạch và phải cực kỳ nhất quán.

Chúng tôi thậm chí đã tạo một mẫu để bạn đưa báo cáo phân tích mạng xã hội của mình vào ở cuối bài đăng này.

Đặt mục tiêu S.M.A.R.T.  

Rất khó để đo lường thành công của bạn nếu bạn không thực sự biết thành công trông như thế nào. Vì vậy, theo dõi các phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu bằng việc đặt mục tiêu cho thương hiệu của bạn.

Nói rõ hơn: mục tiêu truyền thông xã hội không giống với chiến lược truyền thông xã hội (mặc dù cả hai đều quan trọng).

 Mục tiêu truyền thông xã hội là một tuyên bố về điều gì đó cụ thể mà bạn muốn đạt được với hoạt động tiếp thị của mình. Mục tiêu của bạn có thể được áp dụng cho một cái gì đó ngắn hạn và nhỏ (ví dụ: một lần mua quảng cáo) hoặc có thể là bức tranh lớn hơn (như một mục tiêu cho chiến dịch truyền thông xã hội tổng thể của bạn).

Dù bằng cách nào, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng S.M.A.R.T. khuôn khổ cho các mục tiêu truyền thông xã hội để thiết lập cho mình thành công tối đa.

S.M.A.R.T. là viết tắt của specific, measurable, attainable, relevant, and time-bound.

  • Specific: Mục tiêu của bạn phải chính xác nhất có thể. Chính xác thì bạn muốn đạt được điều gì? “Cải thiện tài khoản Instagram” là quá mơ hồ. “Xây dựng mức độ tương tác trên Instagram lên 500%” rõ ràng hơn nhiều.
  • Measurable: Đặt một số chỉ số có thể định lượng được (còn gọi là con số khó) để làm cho thành công rõ ràng. Ví dụ: “tăng 1.000 người theo dõi TikTok trong tháng này.” Nếu không có một mục tiêu có thể đo lường được, bạn sẽ không bao giờ biết liệu mình đã đạt được nó hay chưa.
  • Attainable: Nghe này, thật tuyệt khi bạn muốn đạt được các vì sao, nhưng đặt kỳ vọng thấp hơn một chút sẽ khiến bạn có nhiều khả năng đạt được nó hơn. Nếu mục tiêu của bạn là đẩy một triệu lượt xem vào trang web của mình trong tuần này, nhưng bạn mới khởi chạy nó ngày hôm qua, bạn chỉ đang tự cho mình thất bại.
  • Relevant: Làm thế nào để mục tiêu này phù hợp với kế hoạch tổng thể của bạn? Hãy tiếp tục và cố gắng thu hút Rhianna theo dõi bạn trở lại trên Twitter, nhưng hãy đảm bảo rõ ràng lý do tại sao việc theo đuổi mục tiêu đó lại mang lại lợi ích cho chiến lược thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn của bạn.
  • Time-bound: Thời hạn là chìa khóa. Khi nào bạn muốn đạt được mục tiêu của mình? Nếu bạn không thể đưa ra lịch trình, điều đó cho thấy mục tiêu của bạn không đủ cụ thể hoặc không thể đạt được.

Dưới đây là một số gợi ý cho các mục tiêu truyền thông xã hội, nếu bạn cần một nơi để bắt đầu. Sau khi bạn đã có một tài khoản, đã đến lúc tìm ra cách để đo lường tốt nhất sự tiến bộ của bạn đối với mục tiêu đó. Điều này dẫn chúng ta đến…

Quyết định số liệu nào quan trọng nhất đối với bạn 

Có rất nhiều con số khác nhau xoay quanh câu chuyện trên mạng xã hội: Lượt thích, Người theo dõi, Lượt xem, Chia sẻ, Duet,… Làm cách nào để bạn biết chỉ số nào trong số các chỉ số truyền thông xã hội này là quan trọng? Nó thực sự tùy thuộc vào bạn.

Phân tích Instagram

Hãy nhớ rằng mục tiêu bạn đã đặt ra, chỉ vài phút trước ở bước số một? (Chúng tôi thực sự hy vọng bạn nhớ, điều đó vừa xảy ra)

Điều đó sẽ xác định chỉ số nào thực sự quan trọng vì bạn muốn theo dõi dữ liệu sẽ giúp bạn đo lường tiến trình đạt được mục tiêu của mình. 

Các chỉ số truyền thông xã hội thuộc một trong bốn loại:

  • Nhận thức: đối tượng hiện tại và tiềm năng.
  • Mức độ tương tác: cách khán giả tương tác với nội dung của bạn.
  • Chuyển đổi: hiệu quả của sự tham gia xã hội của bạn.
  • Người tiêu dùng: khách hàng tích cực nghĩ và cảm nhận như thế nào về thương hiệu của bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là tăng lượng người theo dõi trên Instagram, thì các chỉ số theo dõi mức độ tương tác (như lượt theo dõi và lượt thích) có lẽ là những chỉ số quan trọng nhất cần theo dõi. Nếu mục tiêu của bạn là bán hàng, các chỉ số liên quan đến chuyển đổi sẽ phù hợp hơn (có thể bao gồm lượt xem hoặc tỷ lệ click).

Một báo cáo phân tích phương tiện truyền thông xã hội trong Hootsuite Analytics

Không phải tất cả các chỉ số đều quan trọng như nhau đối với mọi mục tiêu, vì vậy, để đỡ đau đầu, hãy theo dõi những con số thực sự quan trọng.

Kiểm tra thường xuyên 

Quan trọng là, phân tích mạng xã hội không nên chỉ được sử dụng cho ảnh chụp nhanh “trước và sau” về tác động của mục tiêu của bạn. Thường xuyên kiểm tra số liệu phân tích của bạn trong suốt chiến dịch hoặc dự án bằng các báo cáo trên mạng xã hội để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng.

“What can’t be measured, can’t be managed”, như câu châm ngôn của các nhà lãnh đạo cũ. Nếu bạn chỉ thiết lập chiến lược của mình và để nó diễn ra mà không có bất kỳ sự quan sát nào, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để điều chỉnh và thích ứng trong suốt chặng đường.

Tất cả các tài khoản mạng xã hội lớn đều có các công cụ phân tích trong nền tảng của riêng họ. Trên thực tế, đây là danh sách hướng dẫn từng bước để sử dụng các công cụ Insights cho hầu hết mọi nền tảng xã hội mà bạn có thể mơ ước:

  • Cách sử dụng Facebook Analytics
  • Cách sử dụng Instagram Analytics
  • Cách sử dụng Youtube Analytics
  • Cách sử dụng LinkedIn Analytics
  • Cách sử dụng Pinterest Analytics
  • Cách sử dụng Twitter Analytics
  • Cách sử dụng Snapchat Analytics
  • Cách sử dụng TikTok Analytics

Nhưng đây là một mẹo tiết kiệm thời gian hấp dẫn: Hootsuite Analytics hoặc Impact là những công cụ tuyệt vời để xem nhanh dữ liệu của bạn và lập lịch báo cáo tùy chỉnh.

Với Hootsuite Analytics, mỗi báo cáo có giao diện tương tác linh hoạt, hoàn toàn có thể tùy chỉnh: kéo và thả không giới hạn số lượng “ô”, mỗi báo cáo hiển thị một số liệu cụ thể.

Báo cáo tùy chỉnh Hootsuite Analytics

Chọn và chọn tổ hợp số liệu lý tưởng của bạn hoặc sử dụng mẫu có sẵn. Xuất ngay lập tức theo định dạng bạn chọn hoặc lên lịch gửi email tự động.

Hootsuite Impact là một tùy chọn khác, đắt hơn nhưng phức tạp hơn, đó là một phần của bộ công cụ Hootsuite. Tác động đo lường các chỉ số nội dung không phải trả tiền và nội dung trả phí cho Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn cũng như các chỉ số nội dung không phải trả tiền trên Pinterest và YouTube.

Chú ý đến mức tăng đột biến và sụt giảm 

Khi bạn đã có trong tay báo cáo về độ nóng, đã đến lúc phân tích các số liệu này. Các chỉ số truyền thông xã hội cung cấp manh mối về những gì đang diễn ra trên internet của thế giới: tùy thuộc vào bạn để diễn giải ý nghĩa thực sự của chúng.
Tìm kiếm bất kỳ sự đột biến và sụt giảm nào trong con số dữ liệu, sau đó tìm hiểu lý do tại sao những điều bất thường đó lại xảy ra.
Bạn có đang chạy một chiến dịch mới, thử nghiệm truyền cảm hứng cho rất nhiều nhận xét không? Sản phẩm của bạn có mô tả không đẹp trong một chương trình truyền hình ăn khách khiến khách hàng không thích thú? Bạn có thể khám phá thông tin giúp bạn tạo lại những mức tăng đó hoặc tránh một mức giảm khác.

Khi bạn theo dõi chỉ số tình cảm xã hội theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu hiểu cách tin nhắn của bạn có thể ảnh hưởng đến cách những người theo dõi cảm nhận về bạn (tốt hơn hoặc xấu hơn!). Bằng cách theo dõi các xu hướng và hành vi bất thường, bạn có thể hiểu rõ ràng hơn về tác động của thông điệp và lập chiến lược tốt hơn cho các bài đăng trong tương lai.

Sử dụng đúng công cụ 

Công nghệ là người bạn của bạn khi nói đến phân tích phương tiện truyền thông xã hội và có hàng tá công cụ hiện có để giúp hiểu các con số.

Các công cụ phân tích phương tiện truyền thông xã hội phù hợp có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi như:

  • Những người theo dõi tôi có bình luận nhiều hơn về các bài đăng ảnh hoặc bài đăng văn bản không?
  • Mạng truyền thông xã hội nào đã thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của chúng tôi nhiều nhất trong tháng này?
  • Chúng ta có nên đăng nhiều hơn trên TikTok trong quý tới không?
  • Có đáng để thương hiệu của tôi giữ cho tài khoản Pinterest hoạt động không?
  • Bài đăng được thích nhất của chúng tôi trên Facebook năm nay là gì?

Như bạn có thể đã nhận thấy trong bức thư tình của chúng tôi ở trên, chúng tôi là người thích tính năng báo cáo kéo và thả tùy chỉnh của Hootsuite Analytics, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các công cụ phân tích tuyệt vời hơn nữa, hãy xem danh sách các công cụ phân tích truyền thông xã hội miễn phí tốt nhất của chúng tôi (với một số tùy chọn trả phí được đưa ra để có biện pháp tốt, trong trường hợp bạn thực sự muốn đi sâu vào các con số).

Tham khảo: https://www.hootsuite.com/

Nguồn: Vương Khánh Điền Tân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.