Thuật toán Youtube hoạt động như thế nào?

Đăng vào 15/10/2022 267 lượt xem

Mọi người trên toàn thế giới xem hơn 1 tỷ giờ video trên YouTube mỗi ngày, bao gồm tất cả các thể loại video. Thuật toán YouTube là hệ thống gợi ý, nó sẽ quyết định video nào sẽ được đề xuất cho người dùng.

Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng cho các nhà tiếp thị, người có ảnh hưởng và người sáng tạo: làm cách nào để thuật toán YouTube đề xuất video của bạn và giúp bạn kiếm được nhiều lượt thích hơn ?

Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ đề cập đến thuật toán là gì, xem xét những thay đổi gần đây nhất và cho bạn thấy cách những người chuyên nghiệp làm việc với hệ thống tìm kiếm và khám phá của YouTube để hiển thị video.

Sơ lược về lịch sử thuật toán YouTube

Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu tổng quan nhanh về cách mà từ “thuật toán” trở nên hiện diện khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta như thế nào.

2005 – 2011: Tối ưu hóa click chuột và lượt xem

Theo người sáng lập Jawed Karim, YouTube được tạo ra vào năm 2005 để thu thập video về màn trình diễn Superbowl khét tiếng của Janet Jackson và Justin Timberlake. Thuật toán YouTube đã đề xuất những video thu hút nhiều lượt xem hoặc click chuột nhất.

Điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các tiêu đề và hình thumbnails gây hiểu lầm, nói cách khác là clickbait . Trải nghiệm người dùng giảm mạnh do video khiến mọi người cảm thấy bị lừa, không hài lòng hoặc khó chịu.

2012: Tối ưu hóa thời gian xem

Vào năm 2012, YouTube đã điều chỉnh hệ thống đề xuất của mình để hỗ trợ thời gian xem từng video cũng như thời gian dành cho nền tảng nói chung. Khi mọi người nhận thấy video có giá trị và thú vị, họ sẽ xem chúng lâu hơn, thậm chí có thể là đến cuối.

Điều này khiến một số người sáng tạo cố gắng làm video của họ ngắn hơn để khiến người xem có nhiều khả năng xem hết video hơn, trong khi những người khác lại làm video của họ dài hơn để tăng thời gian xem tổng thể. YouTube đã không tán thành một trong hai chiến thuật này và duy trì quan điểm: tạo video mà khán giả của bạn muốn xem và thuật toán sẽ thưởng cho bạn 

Điều đó cho thấy rằng, thời gian sử dụng không nhất thiết phải tương đương với thời gian chất lượng đã bỏ ra. YouTube lại thay đổi cách sử dụng.

2015-2016: Tối ưu hóa để đạt được sự hài lòng

Vào năm 2015, YouTube bắt đầu đo lường mức độ hài lòng của người xem trực tiếp bằng các cuộc khảo sát người dùng cũng như ưu tiên các chỉ số phản hồi trực tiếp như Chia sẻ, Thích và Không thích.

Vào năm 2016, YouTube đã phát hành một báo cáo chính thức mô tả một số hoạt động bên trong của AI: Deep Neural Networks cho các đề xuất của YouTube .

Nguồn: Deep Neural Networks cho các đề xuất của YouTube

Nói tóm lại, thuật toán đã trở nên cá nhân hơn. Mục đích là để tìm video mà mỗi người xem cụ thể muốn xem, không phải video mà nhiều người khác đã xem trước đây.

Do đó vào năm 2018, Giám đốc sản xuất của YouTube đã đề cập trên một kênh rằng 70% thời gian xem trên YouTube được dành để xem các video mà thuật toán đề xuất.

2016 đến nay: Nội dung nguy hiểm, khả năng kiếm tiền và sự an toàn của thương hiệu

Trong những năm qua, quy mô và mức độ phổ biến của YouTube đã dẫn đến ngày càng nhiều vấn đề về kiểm duyệt nội dung và những gì thuật toán đề xuất đã trở thành một chủ đề nghiêm túc không chỉ đối với người sáng tạo và nhà quảng cáo mà còn trong giới báo chí và chính phủ. 

YouTube cho biết họ thực sự nghiêm túc về trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ nhiều ý kiến ​​khác nhau đồng thời giảm sự lan truyền của thông tin sai lệch có hại. Chẳng hạn, những thay đổi về thuật toán được ban hành vào đầu năm 2019 đã làm giảm 70% mức tiêu thụ nội dung giới hạn. (YouTube định nghĩa nội dung giới hạn là nội dung không hoàn toàn vi phạm nguyên tắc cộng đồng nhưng có hại hoặc gây hiểu lầm. Mặt khác, nội dung vi phạm sẽ bị xóa ngay lập tức)

Vấn đề này ảnh hưởng đến những người sáng tạo, những người lo sợ vô tình vi phạm các nguyên tắc cộng đồng luôn thay đổi và bị trừng phạt bằng cảnh cáo, hủy kiếm tiền hoặc tệ hơn. (Và trên thực tế, theo Giám đốc điều hành Susan Wojcicki, một trong những ưu tiên của YouTube cho năm 2021 là tăng cường tính minh bạch cho các nguyên tắc cộng đồng dành cho người sáng tạo). Nó cũng ảnh hưởng đến các thương hiệu và nhà quảng cáo, những người không muốn tên và logo của họ chạy cùng với những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng. 

Trong khi đó, các chính trị gia Mỹ ngày càng quan tâm đến vai trò xã hội của các thuật toán mạng xã hội như YouTube. YouTube và các nền tảng khác đã được triệu tập để giải trình các thuật toán của họ tại các phiên điều trần tại Thượng viện và vào đầu năm 2021, Đảng Dân chủ đã ban hành “Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các thuật toán nguy hiểm”.

Tiếp theo, hãy nói về những gì chúng ta biết về cách thức hoạt động của loài quái thú nguy hiểm này.

Thuật toán YouTube hoạt động như thế nào vào năm 2022?

Thuật toán YouTube chọn video cho người xem với hai mục tiêu: tìm video phù hợp cho từng người xemthu hút họ tiếp tục xem.

Khi chúng ta nói về “thuật toán”, chúng ta đang nói về ba hệ thống lựa chọn hoặc khám phá có liên quan nhưng hơi khác nhau:

  • Một lựa chọn các video cho trang chủ YouTube
  • Một xếp hạng kết quả cho bất kỳ tìm kiếm nào
  • Một lựa chọn các video được đề xuất để người xem xem tiếp theo.

YouTube cho biết vào năm 2022, trang chủ và các video được đề xuất thường là nguồn lưu lượng truy cập hàng đầu cho hầu hết các kênh. Ngoại trừ video giải thích hoặc video hướng dẫn (ví dụ: “cách điều chỉnh xe đạp”), những video thường thấy lưu lượng truy cập nhiều nhất từ ​​tìm kiếm.

Cách YouTube xác định thuật toán

YouTube sử dụng tín hiệu xếp hạng nào để quyết định video nào sẽ hiển thị cho mọi người?

Mỗi nguồn lưu lượng truy cập khác nhau nhưng cuối cùng điều ảnh hưởng đến số lượt xem video của bạn là sự kết hợp của:

  • Cá nhân hóa (lịch sử và tùy chọn của người xem)
  • Hiệu suất (thành công của video)
  • Các yếu tố bên ngoài (đối tượng hoặc thị trường tổng thể)

Nguồn: Creator Insider

Cách YouTube xác định thuật toán trang chủ của mình

Mỗi khi một người mở ứng dụng YouTube của họ hoặc nhập youtube.com, thuật toán YouTube cung cấp một loạt các video mà nó cho rằng người đó có thể thích xem.

 

Lựa chọn này thường rộng vì thuật toán chưa tìm ra người xem muốn gì.

Các video được chọn cho trang chủ dựa trên hai loại tín hiệu xếp hạng:

  • Hiệu suất: YouTube đo lường hiệu suất bằng các chỉ số như tỷ lệ click, thời lượng xem trung bình, tỷ lệ phần trăm đã xem trung bình, lượt thích, lượt không thích và khảo sát về người xem. Về cơ bản, sau khi bạn tải video lên, thuật toán sẽ hiển thị video đó cho một số người dùng trên trang chủ và nếu video đó thu hút, tương tác và làm hài lòng những người xem đó (tức là họ nhấp vào, xem hết, thích, chia sẻ nó, v.v.) sau đó nó được cung cấp cho ngày càng nhiều người xem trên trang chủ của họ.
  • Cá nhân hóa: YouTube không phải là một tab thịnh hành. Cá nhân hóa có nghĩa là YouTube cung cấp video cho những người mà YouTube cho rằng nó có liên quan đến sở thích của họ dựa trên hành vi trước đây, hay còn gọi là lịch sử xem. Nếu người dùng thích các chủ đề nhất định hoặc xem nhiều kênh cụ thể, thì nhiều kênh tương tự sẽ được cung cấp. Yếu tố này cũng nhạy cảm với những thay đổi trong hành vi theo thời gian khi sở thích và tình cảm của một người tăng lên và mất dần đi.

Cách YouTube xác định thuật toán video được đề xuất

Khi đề xuất video để mọi người xem tiếp theo, YouTube sử dụng các cân nhắc hơi khác. Sau khi một người xem một vài video trong khi truy cập, thuật toán có nhiều thu thập hơn về những gì một người quan tâm ngày hôm nay, vì vậy nó đưa ra một số tùy chọn ở phía bên phải của màn hình:

 

Ở đây, ngoài hiệu suất và cá nhân hóa, thuật toán có nhiều khả năng đề xuất:

  • Các video thường được xem cùng nhau
  • Các video liên quan đến chủ đề
  • Video người dùng đã xem trước đây

Pro tip: Đối với người sáng tạo, việc sử dụng YouTube Analytics để xem những video nào khán giả của bạn đã xem có thể giúp bạn xác định chủ đề, sở thích rộng hơn hoặc liên quan đến điều khán giả của bạn quan tâm.

Pro tip #2: Tạo phần tiếp theo cho video thành công nhất của bạn là một kỹ thuật đã được thử nghiệm. Ryan Higa đã viral một video về kỹ thuật hát, anh ấy đã không làm phần tiếp theo cho đến ba năm sau. Nhưng thời gian nào để cho ra mắt video tiếp theo thực sự là tùy thuộc vào bạn.

Cách YouTube xác định thuật toán tìm kiếm của mình

YouTube là một công cụ tìm kiếm cũng giống như một nền tảng video, có nghĩa là một chút bí quyết SEO cũng rất quan trọng.

Đôi khi mọi người lên YouTube để tìm kiếm một video cụ thể. Nhưng ngay cả khi đó, thuật toán vẫn quyết định cách xếp hạng kết quả tìm kiếm khi bạn nhập.

 

Làm cách nào để video của bạn được xếp hạng gần đầu tìm kiếm?

  • Từ khóa: Thuật toán tìm kiếm của Youtube dựa vào các từ khóa bạn sử dụng trong siêu dữ liệu của video để quyết định nội dung video của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn video của mình hiển thị khi mọi người tìm kiếm video về phẫu thuật nội soi, bạn nên đưa vào các từ đó.
  • Hiệu suất: Sau khi thuật toán quyết định video của bạn là gì, nó sẽ kiểm tra giả thuyết đó bằng cách hiển thị cho mọi người trong kết quả tìm kiếm. Đó là khi hiệu suất (tỷ lệ nhấp, thời gian xem, lượt thích, phản hồi khảo sát, v.v.) trở nên quan trọng. Nếu video của bạn thu hút và làm hài lòng những người đang tìm kiếm từ khóa của bạn, video đó sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn nữa và tăng SERPs.

7 mẹo để cải thiện phạm vi tiếp cận không phải trả tiền trên YouTube

Tất cả những gì đã đề cập từ trước, khi làm việc với thuật toán YouTube, hãy nhớ rằng thuật toán tuân theo khán giả. Nếu bạn đã có sẵn kế hoạch tiếp thị trên YouTube , những mẹo này sẽ giúp bạn phát triển tác động của kênh với người xem.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn

Không có con người nào ngồi tại trụ sở YouTube xem video của bạn và xếp hạng nó.

Thay vào đó, thuật toán xem xét siêu dữ liệu của bạn và nó quyết định nội dung của video hoặc danh mục nào liên quan đến và ai có thể muốn xem video đó. Khi nói đến việc mô tả video của bạn cho thuật toán, bạn cần sử dụng ngôn ngữ chính xác, ngắn gọn mà mọi người đã sử dụng khi họ tìm kiếm .

Bởi vì YouTube là một công cụ tìm kiếm giống như một nền tảng video, bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa của mình giống như cách bạn thực hiện đối với một bài đăng trên blog hoặc bản sao trên web: sử dụng các công cụ miễn phí như Google Adwords hoặc SEMrush.

Khi bạn đã xác định được các từ khóa chính của mình, bạn sẽ muốn sử dụng chúng ở bốn nơi:

  • Trong tên tệp của video
  • Trong tiêu đề của video
  • Trong phần mô tả video YouTube (đặc biệt là trong hai dòng đầu tiên, trong màn hình đầu tiên)
  • Trong tập lệnh của video

Nhưng có một nơi bạn không cần đặt từ khóa của mình:

  • Trong tag của video. Theo Youtube, tag “đóng một vai trò tối thiểu trong việc khám phá video”.

Khiến mọi người không thể cưỡng lại việc click vào hình thumbnail

“Appeal” là từ mà YouTube sử dụng để mô tả cách một video lôi kéo một người chấp nhận rủi ro (dù là trẻ vị thành niên) và xem nội dung mới. Để tối đa hóa sức hấp dẫn của video:

  • Tải lên hình thumbnail tùy chỉnh và giữ cho phong cách hình ảnh nhất quán trên tất cả các hình thu nhỏ của bạn.
  • Viết một tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn.
  • Hãy nhớ câu đầu tiên của mô tả sẽ hiển thị trong tìm kiếm, vì vậy hãy làm cho nó trở nên thú vị và có liên quan.

Ví dụ: kênh bình luận về văn hóa đại chúng của Tee Noir sử dụng một mẫu nhất quán, tràn đầy năng lượng: hình thu nhỏ có khuôn mặt của cô ấy (với cảm xúc rõ ràng) và tiêu đề trò chuyện. Hình nền hầu như luôn thông báo tiêu đề theo một cách nào đó.

Nguồn: Tee Noir

Giữ chân mọi người xem video

Sau khi bạn có người xem xem một video, hãy giúp họ dễ dàng tiếp tục xem nội dung của bạn và ở trong hệ sinh thái của kênh. Để đạt được điều này, hãy sử dụng:

  • Thẻ: gắn cờ các video khác có liên quan trong video của bạn
  • Màn hình kết thúc: kết thúc bằng CTA để xem một video khác có liên quan
  • Danh sách phát: gồm video tương tự về chủ đề
  • Hình mờ đăng ký

Pro tip: Tạo một chuỗi video là một cách tuyệt vời để tận dụng lượng người xem tăng đột biến.

Nếu một video về đứa trẻ 12 tuổi hát một bản cover trở nên viral, thì có lẽ sẽ có nhiều bản cover hơn. Bạn có thể xuất bản một loạt tất cả cùng một lúc để xem hoặc đăng chúng thường xuyên để thu hút mọi người quay lại, tùy thuộc vào chiến lược của bạn.

Thu hút lượt xem từ các nguồn khác

Các lượt xem không đến từ thuật toán YouTube vẫn có thể thành công. Ví dụ: quảng cáo trên YouTube, các trang web bên ngoài, quảng cáo chéo trên phương tiện truyền thông xã hội và quan hệ đối tác với các kênh hoặc thương hiệu khác đều có thể giúp bạn kiếm được lượt xem và người đăng ký, tùy thuộc vào chiến lược của bạn.

Thuật toán thực sự sẽ không trừng phạt video của bạn vì có nhiều lưu lượng truy cập đến từ trang web (ví dụ: một bài đăng trên blog). Điều này rất quan trọng vì tỷ lệ click và thời lượng xem thường tăng khi phần lớn lưu lượng truy cập của video là từ quảng cáo hoặc trang web bên ngoài.

Theo nhóm sản phẩm của YouTube, thuật toán chỉ chú ý đến cách video hoạt động trong ngữ cảnh. Vì vậy, một video hoạt động tốt trên trang chủ sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn trên trang chủ, bất kể số liệu của nó từ lượt xem blog như thế nào.

Pro tip: Nhúng video YouTube vào blog hoặc trang web của bạn là cách tốt cho cả SEO Google của blog cũng như lượt xem video trên YouTube. Cũng giống như vậy:

Tương tác với comment và các kênh khác

Để khán giả của bạn phát triển, bạn cần phải nuôi dưỡng mối quan hệ của mình với người xem. Đối với nhiều người xem, một phần sức hấp dẫn của YouTube là cảm giác gần gũi với người sáng tạo hơn so với những người nổi tiếng truyền thống

Xây dựng mối quan hệ với người xem của bạn và những người sáng tạo khác có thể xây dựng cầu nối giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các công cụ tương tác với cộng đồng của Hootsuite là một cách tuyệt vời để luôn dẫn đầu về vấn đề này.

Cho người khác thứ họ muốn

Hơn bất cứ điều gì khác, trong thời kỳ bão hòa về nội dung, người ta muốn chất lượng. Thuật toán ưu tiên sự hài lòng cho từng người dùng cá nhân. Vì vậy, hãy tìm thị trường ngách của bạn và tiến sâu vào nó.

Để trợ giúp, YouTube cho biết họ đang làm việc để thu thập thêm các chỉ số về mức độ hài lòng và cung cấp cho người sáng tạo trong số liệu phân tích của họ 

Như Yorkshireman Danny Malin nhận thấy khi kênh YouTube của anh ấy là Rate My Takeaway lan truyền vào năm 2020, khi bạn tìm thấy công thức của mình, hãy làm mới và lặp lại.

Pro tip: Mặc dù YouTube chắc chắn ủng hộ ý tưởng tải lên nhất quán để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khán giả của bạn, nhưng có một điều rằng thuật toán sẽ trừng phạt bạn vì xuất bản quá thường xuyên hoặc không đủ thường xuyên. Sự tăng trưởng đối tượng không liên quan với thời gian giữa các lần tải lên.

Phát triển bằng cách thử nghiệm

Đồng thời, theo dõi Google Trends và để cho mình không gian thử nghiệm sẽ giúp bạn không bị bỏ lại phía sau.

 

Hãy can đảm lên nếu một thử nghiệm thực sự gây ảnh hưởng, video có hiệu suất thấp đó sẽ không làm giảm thứ hạng kênh của bạn hoặc các video trong tương lai theo bất kỳ cách nào. (Trừ khi bạn thực sự bỏ rơi khán giả đến mức họ không muốn xem bạn nữa). Theo nghiên cứu được chỉ ra từ nhóm YouTube’s product team, các video của bạn đều có cơ hội kiếm người xem như nhau.

Tham khảo: https://www.hootsuite.com/

Nguồn: Vương Khánh Điền Tân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.