Chatbot là một trong những loại trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến nhất mà chúng tôi tương tác với ước tính rằng 91% người dùng internet tương tác với chatbot hàng ngày. Với 56% mọi người muốn gửi tin nhắn hơn là gọi điện đến dịch vụ khách hàng thì việc các doanh nghiệp nhảy vào xu hướng chatbot cũng rất hợp lý. Tại sao nhiều doanh nghiệp không sử dụng chúng? Rất có thể là do họ không biết cách. Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp hướng dẫn đầy đủ về tiếp thị qua chatbot để bạn có thể giảm chi phí và thúc đẩy công việc kinh doanh.
Hướng dẫn đầy đủ về tiếp thị Chatbot
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ trình bày mọi thứ bạn cần biết về tiếp thị qua chatbot: chatbot là gì, các loại chatbot, tiếp thị chatbot và lợi ích của nó và đính kèm là bảy mẹo giúp bạn thành công. Hãy đi sâu vào từng phần nhé!
Chatbot là gì?
Chatbot là một chương trình máy tính được thiết kế để tương tác với người dùng một cách tự động. Chúng có thể được lập trình cho mọi thứ, từ xử lý các yêu cầu dịch vụ khách hàng đến giúp người dùng hoàn tất giao dịch mua. Nhiều chatbot ngày nay được lập trình dựa trên các từ khóa và sử dụng AI để tạo luồng trò chuyện. Mặc dù chúng không hoàn toàn là con người, nhưng chúng đang ngày càng tiến gần hơn đến những hành vi giống con người.
Các loại Chatbots
Chatbots cho thương mại và tiếp thị đàm thoại thường thuộc hai loại: AI và dựa trên quy tắc. Chúng ta hãy xem hai danh mục khác nhau này có ý nghĩa gì.
AI Chatbots
Các chatbot AI sử dụng công nghệ học máy, phân tích cảm xúc và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để giao tiếp với người dùng theo cách tự nhiên, nhân văn và đối thoại. Học máy cho phép chatbots xác định các mẫu trong thông tin nhập của người dùng và sử dụng dữ liệu đó để “học” cách phản ứng trong các tình huống khác nhau. Trong khi phân tích cảm xúc giúp chatbot hiểu được người dùng đang cảm thấy gì ở mức độ cảm xúc. Quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên sau đó cho phép chatbots sao chép các mẫu giọng nói của con người và hiểu ngữ cảnh.
Các chatbot AI sẽ cần được lập trình với các phản hồi cơ bản từ trước, nhưng khi chúng được sử dụng, chúng sẽ học hỏi từ các cuộc trò chuyện mà chúng có với người dùng và sẽ không cần phải liên tục cập nhật các phản hồi bổ sung. Vì chúng học hỏi từ những người dùng mà chúng tương tác, nên là phải đưa ra các thông số để cho chatbot biết loại ngôn ngữ nào được và không được chấp nhận.
Chatbots dựa trên quy tắc
Chatbot dựa trên quy tắc phụ thuộc vào một tập lệnh được lập trình sẵn trong nền tảng chatbot. Chúng cung cấp câu trả lời cho các thắc mắc của người dùng dựa trên các quy tắc có điều kiện như câu lệnh “if/then”. Các quy tắc này có thể từ rất cơ bản đến phức tạp, nhưng điều quan trọng cần nhớ là các quy tắc hoàn toàn được viết và thực hiện trong quá trình thiết kế chatbot. Điều đó có nghĩa là các quy tắc và phản hồi sẽ cần được cập nhật theo cách thủ công khi bạn thu thập dữ liệu về cách người dùng tương tác với chatbot của bạn.
Các chatbot này không học hỏi từ các tương tác của chúng với người dùng, hình thức này thường tiết kiệm chi phí hơn cho các doanh nghiệp khi triển khai.
Tiếp thị Chatbot là gì?
Bây giờ bạn đã biết về chatbot là gì, hãy cùng khám phá tiếp thị qua chatbot và cách bạn có thể sử dụng chatbot để thu hút khách hàng tiềm năng, chuyển khách hàng tiềm năng thông qua kênh tiếp thị và hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn với số tiền ít hơn.
Về cơ bản, tiếp thị qua chatbot chỉ đơn giản là quá trình quảng bá và bán các sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng chatbot. Bạn có thể sử dụng chatbots để tạo khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, bán thêm hoặc giảm giá, rút ngắn thời gian phản hồi và xử lý các nhiệm vụ tiếp thị lặp đi lặp lại khác. Một số công ty thậm chí còn sử dụng chatbot để cung cấp dịch vụ khách hàng trong khi giải phóng các đại lý để xử lý các vấn đề phức tạp hơn. Một số doanh nghiệp cũng kết hợp trò chuyện trực tiếp và chatbots để tạo ra một giải pháp mạnh mẽ.
Lợi ích của tiếp thị Chatbot
Tiếp thị qua chatbot có một số lợi ích. Chatbots có thể giúp bạn tự động hóa các quy trình nhất định, giải quyết các câu hỏi và vấn đề của khách hàng nhanh hơn, đồng thời tiết kiệm các nguồn lực có giá trị để sau đó bạn có thể đầu tư vào các lĩnh vực khác của doanh nghiệp. Ngoài ra, khi công nghệ tiếp tục phát triển, nếu bạn không áp dụng tiếp thị qua chatbot, bạn có thể bị tụt lại phía sau. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích hàng đầu của tiếp thị qua chatbot.
Phân đoạn lưu lượng truy cập
Chatbots có thể giúp bạn phân đoạn lưu lượng truy cập một cách nhanh chóng. Tùy thuộc vào loại câu hỏi mà người dùng đang hỏi, một chatbot có thể giúp bạn xác định vị trí của họ trong hành trình của khách hàng và phân đoạn các địa chỉ liên hệ đó một cách thích hợp. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi những khách hàng tiềm năng hơn và những người dùng có mục đích cao hơn để có thể chốt được nhiều đợt bán hàng hơn. Bạn cũng có thể thiết lập chatbot cho phép người dùng mua hàng ngay lập tức, không cần phải điều hướng qua lại, khách hàng có thể nhận được câu trả lời cho các câu hỏi của họ và mua hàng ngay tại đó.
Tạo khách hàng tiềm năng
Chatbots cũng là một cách tuyệt vời để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bạn có thể thu thập thông tin liên hệ theo cách ít rủi ro hơn, tương tác với những người mua sắm đang rời khỏi cửa hàng của bạn, giảm giá cho những người mua sắm quay lại hoặc thậm chí là khách hàng tiềm năng đủ điều kiện.
Tăng mức độ tương tác
Một lĩnh vực khác mà chatbots đảm nhiệm tốt đó là sự tương tác. Chatbots có thể được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng nhắn tin từ Facebook Messenger, WeChat đến WhatsApp , v.v., vì vậy, bất kể khách hàng của bạn muốn nói chuyện với bạn ở đâu, chatbots đều có thể ở đó.
Tăng tỷ lệ mở
Chatbots có tỷ lệ mở trung bình từ 70% đến 90%, điều đó giúp chatbots dẫn đầu khi đưa thông điệp đến với đối tượng mục tiêu. So sánh tỷ lệ mở đó với tỷ lệ mở trung bình của email (15% –25%) và chatbots là người chiến thắng áp đảo.
Tiết kiệm tài nguyên
Bạn sẽ phải thuê bao nhiêu agency để trả lời các thắc mắc của khách hàng 24/7? Có lẽ tốn nhiều hơn ngân sách bạn có, phải không? Chatbots có thể giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc bằng cách tự động hóa các cuộc trò chuyện và không cần con người trả lời mọi câu hỏi. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi vẫn phục vụ nhiều khách hàng và giải phóng các agency trước những vấn đề phức tạp hơn.
Hợp lý hóa đặt hàng và thanh toán
Chatbots có thể tăng tốc toàn bộ tiến trình mua hàng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Bạn có thể sử dụng chatbot để hoàn thành đơn đặt hàng, tích hợp cổng thanh toán để khách hàng thậm chí không phải rời khỏi chatbot mà vẫn hoàn tất giao dịch mua của họ. Bất cứ điều gì bạn có thể làm để giảm bớt xung đột sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và đây là một lợi ích to lớn cho thương mại điện tử.
Khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi
Như chúng tôi đã đề cập sơ qua, chatbot có thể giúp khôi phục các giỏ hàng bị bỏ rơi. Có một số lý do khiến người mua hàng có thể từ bỏ giỏ hàng. Có sẵn một chatbot để kết nối lại, tìm hiểu sâu hơn để hiểu lý do tại sao người mua hàng từ bỏ giỏ hàng, trả lời câu hỏi và thậm chí giảm giá có thể giúp bạn giành lại một phần doanh số bán hàng đã bị mất.
Cung cấp phản hồi ngay lập tức
Lý do người tiêu dùng và doanh nghiệp yêu thích chatbots là chúng cung cấp phản hồi nhanh chóng cho các câu hỏi. Thời gian phản hồi trung bình cho bộ phận hỗ trợ khách hàng qua email là khoảng 10 giờ, không có gì lạ khi các chatbot thường được ca ngợi vì khả năng xử lý các câu hỏi cơ bản đến phức tạp một cách nhanh chóng. Phản hồi nhanh hơn cho các câu hỏi của khách hàng có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng, cải thiện mối quan hệ và tăng sự tin tưởng.
7 mẹo tiếp thị Chatbot
Bạn đã sẵn sàng để bước vào thế giới tuyệt vời của tiếp thị chatbot? Nó thực sự khá dễ dàng để bắt đầu. Ngày nay, có một số công cụ tiếp thị chatbot trên thị trường có thể hướng dẫn bạn cách tạo một chatbot dựa trên quy tắc hoặc AI, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của nhu cầu và mong muốn của bạn. Ngoài việc chọn công cụ tiếp thị chatbot phù hợp, chúng tôi sẽ đề cập đến bảy mẹo tiếp thị chatbot khác để giúp bạn nâng cấp chiến lược tiếp thị chatbot của mình.
1. Chọn một công cụ tiếp thị Chatbot
Nếu bạn chưa có một nhóm các nhà phát triển trong biên chế của mình, có khả năng bạn sẽ cần xem xét một công cụ tiếp thị chatbot có thể giúp bạn tạo một chatbot mà không cần bất kỳ kỹ năng lập trình nào. Dưới đây là một số điều bạn sẽ cần cân nhắc khi so sánh các nền tảng chatbot:
- Có thể triển khai trên nhiều kênh tiếp thị không?
- Khả năng tích hợp sản phẩm
- Liên kết và theo dõi mục tiêu
- AI hoặc các tùy chọn dựa trên quy tắc
Dưới đây là một số nền tảng tiếp thị chatbot mà chúng tôi đề xuất:
Lobster by EBI.AI
Lobster là một giải pháp SaaS đã được phê duyệt để sử dụng trong các ngành công nghiệp được quản lý. Với nền tảng này, bạn có thể khởi chạy một chatbot hỗ trợ bởi AI được quản lý hoàn toàn trong 4–6 tuần.
Tại sao nên dùng Lobster?
- Công nghệ NLP tốt nhất hiện có
- Xây dựng các mô hình học máy
- Hỗ trợ nhiều kênh và ngôn ngữ
- Cung cấp bảo mật tiêu chuẩn doanh nghiệp và trách nhiệm giải trình
- Giải quyết các vấn đề phức tạp tốt nhất hiện có qua trò chuyện hoặc điện thoại
- Tích hợp với hầu hết mọi hệ thống kinh doanh
- Ghi nhớ chi tiết và sở thích của khách hàng
- Trang tổng quan báo cáo được tạo sẵn
- Kho phản hồi tích hợp sẵn
- Hỗ trợ video, ảnh, băng chuyền, biểu tượng cảm xúc, liên kết, v.v.
Chatfuel
Chatfuel sử dụng NLP để hiểu và nhận ra các cụm từ chính và sẽ gửi các câu trả lời được xác định trước. Bạn có thể sử dụng Chatfuel để xây dựng một chatbot cho nhiều nhu cầu: cố vấn dịch vụ khách hàng, trợ lý sự kiện, hình đại diện cá nhân, v.v.
Tại sao nên dùng Chatfuel?
- Trình tự nhỏ giọt và thông báo được kích hoạt
- Khả năng của AI để trả lời các câu hỏi thường gặp
- Các thuộc tính để phân đoạn đối tượng
- Tích hợp tùy chỉnh với Shopify, Facebook Shops và Google Sheets
- Thư viện mẫu chatbot miễn phí
MobileMonkey
MobileMonkey cho phép bạn xây dựng các chatbot của Facebook Messenger và tham gia vào các công cụ tạo khách hàng tiềm năng như tin nhắn quảng bá, chiến dịch nhỏ giọt, trò chuyện và xây dựng danh sách. Thêm vào đó là các công cụ tự động hóa!
Tại sao nên sử dụng MobileMonkey?
- Hỗ trợ nhiều nền tảng
- Bao gồm một hộp thư đến trò chuyện thống nhất
- Khảo sát sự hài lòng của khách hàng tự động
2. Bắt đầu với mô hình nhỏ
Khi đã có công cụ tiếp thị chatbot, bạn có thể bị cám dỗ để tạo một chatbot xử lý mọi thứ bạn có thể nghĩ ra. Hãy hít thở và bắt đầu với một mô hình nhỏ. Bạn sẽ không bị choáng ngợp và thất vọng nếu cuối cùng chatbot của bạn không hoạt động theo cách bạn muốn. Bắt đầu với một chatbot đơn giản chỉ chào đón khách truy cập vào trang web của bạn. Chắc chắn nó không hoàn hảo nhưng nó sẽ thêm một yếu tố cá nhân hóa và thân thiện để trang web của bạn không có cảm giác tĩnh.
3. Giải quyết các câu hỏi thường gặp
Nếu bạn đã kinh doanh trong một khoảng thời gian, bạn có thể có một danh sách các câu hỏi mà khách hàng luôn hỏi. Tại sao không lưu cho mình một số email và xây dựng một chatbot để xử lý các câu hỏi thường gặp đó? Bạn có thể thu thập câu hỏi từ mọi bộ phận trong công ty của mình (bán hàng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, v.v.) và xây dựng một chatbot trả lời những câu hỏi đó. Hãy nghĩ xem bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu thời gian khi không phải trả lời lặp đi lặp lại cùng một câu hỏi!
4. Tạo một Chatbot giảm giá
Mọi người đều thích giảm giá, phải không? Thiết lập một chatbot để giảm giá cho người dùng dựa trên các hành vi nhất định là một cách tuyệt vời để khôi phục doanh số bán hàng có thể bị mất và tăng doanh thu. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chatbot có thể giúp giảm 20% –30% số giỏ hàng bị bỏ rơi.
5. Tận dụng khả năng hỗ trợ
Dành một chút thời gian phân tích lưu lượng truy cập trang web của bạn để khám phá khi nào khách hàng rời đi hoặc khi nào họ rơi ra khỏi kênh bán hàng. Khi bạn biết khi nào họ có ý định thoát khỏi website, bạn có thể tạo một chatbot để thu hút khách truy cập vào những thời điểm rủi ro cao đó. Điều này có nghĩa là có một chatbot hiển thị trên trang định giá để trả lời các câu hỏi và chứng minh giá trị của khoản đầu tư hoặc trên một trang tính năng để hỏi khách truy cập xem họ đang tìm kiếm chức năng nào. Bạn thậm chí có thể hỏi khách truy cập xem họ hiện đang sử dụng giải pháp nào và đưa ra so sánh sản phẩm của bạn với sản phẩm của họ.
6. Nhân hóa và cá nhân hóa Chatbot
Bạn sẽ cần đảm bảo rằng “tiếng nói” của chatbot có tính nhân văn. Đó cũng là một thực tiễn tuyệt vời để cá nhân hóa các tương tác chatbot bất cứ khi nào có thể. Điều này có nghĩa là tích hợp chatbot của bạn với nền tảng tiếp thị qua email để lấy thông tin cơ bản về người đăng ký và làm cho trải nghiệm chatbot mang tính cá nhân hơn.
7. Tích hợp với Email Marketing
Tiếp thị qua email có ROI hoàn toàn đáng kinh ngạc với các con số vào khoảng từ 3500% – 4400%. Điều đó có nghĩa là với mỗi 1 đô la bạn chi cho tiếp thị qua email, bạn có khả năng nhận lại 35 – 44 đô la doanh thu. Vì vậy, hãy tích hợp các nỗ lực tiếp thị qua chatbot với tiếp thị qua email để hợp lý hóa và tự động hóa quy trình.
Sử dụng Chatbot Marketing để thu hút khách hàng
Tiếp thị chatbot có thể không phù hợp với tất cả các doanh nghiệp nhưng có rất nhiều nhà xây dựng chatbot trên mạng cung cấp các phiên bản dùng thử miễn phí hoặc các gói miễn phí mà bạn nên thử. Nếu khán giả của bạn không thích, hãy ngừng sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu họ thích tương tác với chatbot, bạn sẽ có thể giảm tiến trình bán hàng, tăng khả năng tạo khách hàng tiềm năng, xây dựng lòng tin và mối quan hệ với thương hiệu cũng như tăng doanh thu của mình.
Các câu hỏi thường gặp
Làm cách nào để tạo chatbot của riêng tôi?
Lựa chọn tốt nhất cho bạn là chọn một trong các nền tảng chatbot trên thị trường, chẳng hạn như:
- Lobster by EBI.AI
- Chatfuel
- MobileMonkey
- Aivo
- ItsAlive
- Imperson
- Pandorabots
- Bold360
- Meya AI
- ManyChat
- Botsify
- Live Chat
- Botscrew
- Zendesk
- Olark
- Userlike
- Pure Chat
- Jivochat
- Freshchat
- Tawk
- Intercom
Chatbot là gì?
Bot chỉ đơn giản là một chương trình máy tính tự động hóa các tác vụ nhất định.
Những lợi ích của chatbots là gì?
Chatbots có thể giúp bạn:
- Phân loại lưu lượng truy cập
- Tạo khách hàng tiềm năng
- Tăng mức độ tương tác
- Tăng tỷ lệ mở
- Tiết kiệm tài nguyên
- Hợp lý hóa việc đặt hàng và thanh toán
- Thu hồi các giỏ hàng bị bỏ rơi
- Cung cấp phản hồi ngay lập tức
Tôi nên đưa nội dung nào vào chatbot của mình?
Bắt đầu với một chatbot chào mừng để chào đón khách truy cập trang web. Từ đó, bạn có thể bổ sung câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp, giảm giá cho những người mua sắm đang rời đi, giúp người dùng hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, v.v.
Doanh nghiệp muốn xây dựng kênh TikTok thành công năm 2023 cần lưu ý 6 điều này
Tiktok hiện vẫn đang là một trong những nền tảng được các doanh nghiệp quan...
Bí quyết bán hàng trên Fanpage Facebook hiệu quả
Nền tảng mạng xã hội Facebook hiện tại vẫn đang là mạng xã hội toàn...
Mách bạn mẹo xây dựng content chất lượng, thu hút cho fanpage Facebook
Theo một số liệu mới được công bố, Việt Nam là quốc gia đứng thứ...
Cần bao nhiêu lượt xem để kiếm tiền từ Youtube?
Kiếm tiền từ YouTube bằng cách nào và bao nhiêu lượt xem thì bạn sẽ...
7 ý tưởng kiếm tiền trên TikTok dễ dàng
Kiếm tiền trên Tiktok như thế nào có phải là điều bạn đang quan tâm?...
Dịch vụ làm YouTube – chăm sóc kênh từ A-Z
Các dịch vụ làm YouTube ngày nay được mở ra một cách ồ ạt bởi...